Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ชาวประมงแตกตื่น พบ ปลาประหลาด


🐋ชาวประมงแตกตื่น !! ออกหาปลาแต่กลับพบ“ปลาประหลาด” มีลักษณะนั้นต้องบอกเลยว่าประหลาดลึกลับจริงๆเป็นที่ตื่นตาตื่นใจ
ในชาวโซเชียลอย่างมาก เมื่อสำนักข่าวเดลีสตาร์ของอังกฤเผยแพร่ภาพ “ปลาประหลาด”
มีลักษณะนั้นต้องบอกเลยว่าประหลาดจริงๆ

ตัวยาว 3 เมตร ผิวหนังมีสีเทาอมชมพูตุ่นๆ ศีรษะกว้าง ตาดูแคบๆ มีฟันซี่เล็กๆ ปากใหญ่ๆ จมูกกลม ซึ่งจริงๆแล้วแม้อาจจะดูน่าเกลียดจนใครๆอาจหลงคิดว่าเป็นตัวเอเลี่ยน
แต่จริงๆแล้วมันคือ
“ซือโดทราเคียส ไมโครดอน” หรือที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเลจำนวนมากเรียกว่า
“ฉลามโซฟา” ตามรูปพรรณสัณฐานที่ดูหย่อนยาน นุ่มนิ่มๆ เหมือนโซฟาเก่าๆที่ถูกเอาไปทิ้ง ซึ่งถือเป็นสัตว์หายาก ไม่เคยปรากฏตัวที่ชายฝั่งทะเลทางตอนเหนือของสหราชอาณาจักรมาก่อน

ที่สำคัญคือเจ้าฉลามโซฟาที่ว่านี้มันไม่ใช่สายพันธุ์ที่เป็นอันตรายต่อ มนุษย์ พวกมันจะกินแค่สัตว์ตัวเล็กๆอย่างปลาไหล ปลาหมึก และกุ้งเท่านั้น แถมยัเคลื่อนไหวช้าอีกด้วย

“ผม ประหลาดใจมากเลยตอนมันมานอนแปะอยู่ในเรือของเรา” ฟรานซิส นีท นักชีววิทยาทางทะเล กล่าว และว่า “เราเลยรีบวัดขนาดตัวและน้ำหนักมัน ก่อนจะปล่อยกลับลงน้ำ คือเราไม่เคยเห็นมันมา 10 ปีแล้ว มันไม่เคยโผล่ในน่านน้ำสก็อตแลนด์ แต่นี่มันน่าสนใจมากๆ”

นอกจากนี้ฟรานซิสยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า เมื่อก่อนเคยเข้าใจว่าในน่านน้ำสก็อตแลนด์จะมีฉลามถึง 72 สายพันธุ์ แต่ไม่นานมานี้เพิ่งจะทราบว่าแท้จริงแล้วมีเพียง 32 สายพันธุ์เท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นฉลามน้ำลึก
ส่วนฉลามโซฟานี้จะอาศัยอยู่ที่ความลึกราว 1,400 เมตร หนักประมาณ 60 ก.ก. ซึ่งแม้จะไม่ใช่สัตว์ที่พบเห็นได้ง่ายๆ แต่ก็ยังมีผู้พบมันอยู่บ้างตามจุดต่างๆบนโลก รวมทั้งมหาสมุทรแอตแลนติกฝั่งตะวันตก และมหาสมุทรแปซิฟิกด้วย

รายการบล็อกของฉัน