Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

แปลกแต่จริงรีดเลือด สีน้ำเงินสุดล้ำค่าจากหัวใจของแมงดาทะเล


แปลกแต่จริง!? ชมการรีดเลือด ‘สีน้ำเงิน’ สุดล้ำค่าจากหัวใจของแมงดาทะเล

ถ้าไม่นับเรื่องที่มันเป็นสัตว์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เกิดมาก่อนไดโนเสาร์ กับเรื่องที่มันเป็นอาหารในจานทะเลเผาที่หลายคนอยากลิ้มลอง ดูเหมือนเจ้า “แมงดาทะเล” นั้นแทบจะไม่มีอะไรน่าสนใจอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว แต่รู้หรือไม่ว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้เจ้าสัตว์หน้าตาแปลกที่เป็นญาติกับแมงป่องนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก นั่นคือ “เลือดสีน้ำเงิน” ที่ไม่เหมือนใครของมัน
แปลกแต่จริง!? ชมการรีดเลือด ‘สีน้ำเงิน’ สุดล้ำค่าจากหัวใจของแมงดาทะเล

แม้สัตว์ส่วนใหญ่จะมีเลือดที่ประกอบด้วยฮีโมโกบินเป็นหลัก แต่สำหรับแมงดาทะเลแล้ว เลือดของมันมีส่วนประกอบของทองแดงอยู่เป็นจำนวนมาก และนั่นเองที่ทำให้เลือดของมันกลายเป็นสีน้ำเงิน และมีค่ามาในทางการแพทย์ 

เพราะเลือดของมันนั้นสามารถนำมาสกัดเป็นสารที่เรียกว่า Limulus amoebocyte lysate (LAL) ที่ใช้ในการตรวจหาเชื้อแบคทีเรียอันตรายที่อาจจะปนเปื้อนในวัคซีน และอุปกรณ์ทางการแพทย์

ซึ่งสารสกัดจากเลือดของแมงดาทะเลนั้นจะทำปฏิกิริยากับสารแปลกปลอมโดยการเปลี่ยนสีหรือแข็งตัว เมื่อพบกับสิ่งแปลกปลอมต่างๆ และนี่เองที่ทำให้มีประโยชน์ในทางการแพทย์อย่างมาก เพราะมนุษย์นั้นยังไม่สามารถสร้างของที่คล้ายๆ กันนี้ขึ้นมาได้

แน่นอนว่ากว่าจะได้มาซึ่งเลือดอันล้ำค่านี้ ก็ต้องมีการรีดเลือดจากตัวแมงดาทะเล โดยพวกมันจะถูกตรึงเอาไว้แน่น จากนั้นจะถูกเจ้าหน้าที่ห้องแล็บเจาะเข็มเข้าไปที่หัวใจของพวกมันโดยตรง ซึ่งวิธีดังกล่าวได้รับการรับรองว่าเป็นวิธีที่ได้เลือดเร็วที่สุด ได้ปริมาณมากที่สุด และปลอดภัยกับแมงดาทะเลมากที่สุด

ถึงจะดูโหดร้าย แต่วิธีการนี้จะไม่ทำให้แมงดาทะเลเสียชีวิต แถมพวกมันยังถูกพักฟื้นก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาพบว่าอุตสาหกรรมเลือดรีดแมงดาทะเลนั้นทำให้พวกมันตายไปกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ในทุกๆ ปี จนกลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงว่าสิ่งที่มนุษย์ทำนั้นถูกต้องแล้วหรือไม่!?

แน่นอนว่าการตายของแมงดาทะเลนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ชวนให้สบายใจนัก แต่ต้องขอบคุณความที่มันเป็นสัตว์ที่สามารถขยายพันธุ์ได้ในปริมาณมาก สามารถเติบโตได้ดีในทุกสภาพแวดล้อม และเมื่อเทียบกับสิ่งที่เราได้ประโยชน์จากมัน ก็ต้องยอมรับว่าเลือดของแมงดาทะเลนั้นมีความจำเป็นกับเราอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

รายการบล็อกของฉัน