Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อ้วกวาฬหรือที่เรียกกันแบบเพราะๆ หน่อยก็คือ อำพันทะเล

🐋อ้วกวาฬ” หรือที่เรียกกันแบบเพราะๆ หน่อยก็คือ “อำพันทะเล”
จะมีลักษณะเป็นก้อนไขมันแข็งๆ มีสีเทาไล่ไปถึงดำ ติดไฟได้ สามารถพบได้ตั้งแต่ในช่องท้องของปลาวาฬไปจนถึงลอยมาติดตามฝั่ง กลิ่นของมันเมื่อออกมาจากร่างกายของวาฬแล้วจะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง แต่เมื่อทำการเก็บไว้จนผ่านไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง กลิ่นของมันนั้นจะค่อยๆ หอมขึ้นมาเรื่อยๆ จนหอมมากที่สุด มันจึงถูกนำไปเป็นส่วนผสมในน้ำหอม
สารนี้หลั่งออกมาเพื่ออะไรกัน?
เจ้าอ้วกวาฬจริงๆ แล้วมันคือสารที่ถูกหลั่งออกมาในลำไส้ของวาฬหัวทุยเพื่อใช้ในการป้องกันการเกิดบาดแผลในลำไส้จากอาหารที่ย่อยไม่หมดและยังช่วยให้ขับถ่ายคล่อง
โดยปกติแล้วมันจะถูกปล่อยออกมาพร้อมกับมูลของวาฬหัวทุย ทำให้มีอีกชื่อเรียกว่า 
“ขี้วาฬ” แต่วิธีนี้นั้นจะได้อำพันทะเลที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ถ้าเป็นการปล่อยออกมาทางปากเหมือนกับการอ้วกแล้วล่ะก็ ขนาดของมันสามารถที่จะใหญ่ได้ถึง 50 กก. เลยทีเดียว

เอกลักษณ์หนึ่งของ “อำพันทะเล”
นั่นคือการสร้างกลิ่นหอมที่ไม่เหมือนกันสักชิ้นของพวกมัน บางก้อนอาจจะมีหอมแบบฉุน บางก้อนอาจจะหอมหวาน บางก้อนอาจจะหอมอ่อนๆ ซึ่งก็ทำให้ราคาของพวกมันนั้นไม่เท่ากันแล้วแต่ความต้องการของตลาด
ซึ่งราคานั้นซื้อขายกันพอๆ กับทองคำเลยทีเดียว อำพันทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบและมีการบันทึกไว้นั้น อยู่ในปี 1912 โดยมีขนาดใหญ่ถึง 454 กิโลกรัม แน่นอนว่าผู้ที่ค้นพบมันนั้นนำไปขายกลายเป็นเศรษฐีย่อมๆ เลยทีเดียว
ปัจจุบัน“อำพันทะเล” ก็ยังคงเป็นสินค้าที่มีความต้องการอยู่ในอุตสาหกรรมน้ำหอม แต่ในอเมริกานั้นถูกสั่งห้ามใช้เพราะเกรงว่าจะเป็นช่องทางให้วาฬหัวทุยนั้นถูกล่าเพิ่มขึ้น เพราะพวกมันถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์เรียบร้อยแล้ว

รายการบล็อกของฉัน