Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ปลาพญานาค(Oarfish)


ปลาพญานาค
ความจริงคือ ปลาออร์พิซ(Oarfish)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Lampriformes
วงศ์: Regalecidae
สกุล: Regalecus
ชนิด: R. glesne
ชื่อทวินามRegalecus glesne Ascanius, 1772

ปลาออร์ หรือ ปลาริบบิ้น (อังกฤษ: Oarfish, King of herrings, จีน: 皇帶魚, พินอิน: huángdài yú)



เป็นปลากระดูกแข็งชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Regalecus glesne อยู่ในวงศ์ Regalecidae
มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับพญานาคตามความเชื่อของไทย หรือมังกรทะเลในความเชื่อในยุคกลางของชาวตะวันตก โดยมีความยาวได้สูงสุดยาวถึง 9 เมตร และหนัก 300 กิโลกรัม แต่ก็มีบันทึกไว้ในกินเนสส์ บุ๊ก ออฟ เวิร์ลด์ เรคคอร์ดด้วยว่า ปลาชนิดนี้เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่ยาวที่สุดในโลก โดยอาจยาวได้ถึง 11 เมตร ในขณะที่รายงานไม่ยืนยันอีกบางกระแสระบุว่าอาจยาวถึง 15 เมตร หรือกว่านั้น มีส่วนหัวที่ใหญ่ ลำตัวแบนสีเงิน มีจุดสีฟ้าและดำประปราย มีครีบหลังสีชมพูแดง บนหัวที่อวัยวะแลดูคล้ายหงอนเป็นจุดเด่นเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในท้องทะเลลึกระหว่าง 50-250 เมตร จึงพบเห็นได้ยากมาก แต่มีผู้พบเห็นกันเป็นระยะ ๆ ในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของออสเตรเลีย เรื่อยไปจนถึงทะเลนอกชายฝั่งเม็กซิโก และแถบหมู่เกาะเบอร์มิวดา ส่วนใหญ่มักถูกคลื่นซัดออกมาเกยหาด หรือไม่ก็เกิดอาการผิดปกติขึ้นกับปลา เช่น ป่วย หรือใกล้ตาย น้อยครั้งที่จะมีการพบเห็นขณะมีชีวิตอยู่เป็นปลาที่กินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร ไม่เป็นอันตรายและไม่ทำร้ายมนุษย์..

แม้จะมีรายงานไม่ยืนยันจาก นักวิจัยในนิวซีแลนด์ที่ระบุว่าถ้าหากแตะไปที่ตัวของมันขณะยังมีชีวิตอยู่จะปล่อยกระแสไฟฟ้าอกมาช็อตได้ปลาออร์เมื่อปรากฏตัวขึ้นมามักจะปรากฏเป็นข่าวครึกโครมอยู่เป็นระยะ ๆ ว่าเป็นพญานาคหรือสัตว์ประหลาด อาทิ ในกลางปี พ.ศ. 2539 ได้ปรากฏภาพถ่ายใบหนึ่งของกลุ่มทหารชาวอเมริกันอุ้มปลาชนิดนี้ แพร่กระจายกันทั่วไปในสังคมไทย ทำให้เกิดความเชื่อว่า นั่นเป็นพญานาคที่จับได้จากแม่น้ำโขง และเชื่อว่า ภาพถ่ายนั้นถ่ายที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในประเทศลาวและถ่ายมานานแล้วกว่า 30 ปี ในยุคสงครามเวียดนาม แต่แท้จริงแล้วเป็นภาพที่ถ่ายในค่ายทหารที่เกาะโคโรนาโด รัฐแคลิฟอร์เนีย ในปีเดียวกันนั้นเอง และเป็นปลาที่อยู่จับได้ในมหาสมุทรแปซิฟิก แถบทวีปอเมริกาใต้

Oarfish (ออร์ฟิซ) คือ ชื่อปลาชนิดหนึ่งมีลักษณะลำตัวยาว และแบน (Oar แปลว่า รูปร่างยาว แบนเหมือนแผ่นกระดาน) มีสีเงิน และมีครีบยาวตั้งแต่หัวจนถึงหาง อาศัยอยู่ บริเวณน้ำลึก แถบเขตร้อน ซึ่งคนที่พบเห็นต่างจินตนาการไปว่า เป็น พญานาคบ้าง บ้างก็ว่าเป็นมังกรบ้าง แล้วแต่ความเชื่อของคนในเขตนั้นๆ ซึ่งปลาชนิดนี้เคยมีคนนำรูปมาขายบอกว่าเป็นพญานาค ซึ่งรูปที่พบบ่อยที่สุดน่าจะเป็นรูปนี้


รูปที่นำมาขาย บอกว่าเป็นพญานาค
รูปที่นำมาขาย บอกว่าเป็นพญานาค ภาพนี้ในช่วงแรกที่มีการเผยแพร่ในเมืองไทย ต่างถูกกล่าวขานกัน ว่าเป็นพญานาคแม่น้ำโขง ที่ทหารอเมริกันจับได้ แต่ความจริงมันคือ ปลาออร์ฟิซ และความจริงรูปปลาออร์ฟิซ นี้ถูกจับได้โดยทหารเรืออเมริกัน ที่ศูนย์ฝึกหน่วย SEAL บนเกาะ Coronado Island ในน่านน้ำ San Diego รัฐ California โดยมีความยาวกว่า 50 ฟุต

ปลาพญานาค ความจริงคือ ปลาออร์พิซ(Oarfish)
ปลาออร์พิซ เป็น ปลาทะเล จัดว่าเป็น ปลาน้ำลึก พบได้ในน่านน้ำเขตร้อน
ปลาออร์พิซ อยู่ในออร์เดอร์ ( Order ) Lampriformes อยู่ในแฟมิลี่ ( Family ) Regalecidae
พวกมันมีลักษณะ ลำตัวแบนยาว ขนาดใหญ่ ลำตัวสีเงิน มีครีบหลังยาวตั้งแต่หัวจรดหาง โดยเฉพาะด้านหน้าจะยาวเป็นพิเศษ

ปลาออร์ฟิซ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่บันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records มีความยาวถึง 11 เมตรชื่อปลานี้มาจากลักษณะลำตัวที่แบนยาว เนื่องจาก Oar แปลว่า รูปร่างยาว แบนเหมือนแผ่นกระดาน และในสมัยก่อนมีความเชื่อว่า ปลาถูกแรงดันน้ำอันมหาศาล อัดจนร่างกายแบนยาว
( เป็นความเชื่อผิดๆ )และด้วยพฤติกรรม เมื่อใกล้ตายปลาออร์ฟิซ จะขึ้นมาบนผิวน้ำ ทำให้เป็นต้นเหตุของตำนานเกี่ยวกับมังกรทะเล และพญานาค และสัตว์ประหลาด แห่งท้องทะเล มากมาย

เมื่อวันที่ 15  ก.ย. 2555 ตามโครงการวิจัยสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลลึก  ทางเหนืออ่าวเม๊กซิโก เมื่อนำมาตรวจสอบก็พบปลาออร์ฟิชตัวนี้ ชื่อตามจริงคือ oarfish Regalecus glesne (Regalecidae) นับว่าเป็นความสำเร็จของโครงการที่ที่ใช้กล้องวีดีโอความคมชัด HD (HD: 1920 × 1080i) ถ่ายภาพระดับ 12 ล้าน MP ที่มีระบบเซนเซอร์จับสิ่งมีชีวิตได้แล้ว กล้องจะเคลื่อนไหวไปตาม  จนสิ่งมีชีวิตนั้นหายไปเมื่อโครงการสำเร็จ  จึงได้ลงบทความ รวมทั้งผลงานทางวีดีโอให้สาธารณชนได้รับรู้  
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย menmen

รายการบล็อกของฉัน