Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปลานกแก้วคิงคองและปลาหมอนกแก้ว


ปลานกแก้วคิงคองเป็นปลาที่ผสมพันธุ์ระหว่างซินสไปรุ่มกับเรดเดวิล ซึ่งพ่อแม่พันธุ์แต่ละคู่ให้ลูกปลาในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป พ่อแม่ปลาบางคู่จะให้ลูกปลามาเป็นปลานกแก้วในขณะที่บางคู่จะให้ลูกปลาเป็นคิงคอง ซึุ่งปลานกแก้วและปลาคิงคอง จะมีลักษณะใกล้เคียงกันมากเมื่อยังเล็ก คือ มีลักษณะกลมป้อม ผิวเป็นสีน้ำตาลจนถึงดำแล้วค่อยๆลอกสีผิวออกเป็นสีส้มจรเป็นสีแดงเมื่อโตขึ้น

ปลานกแก้วจะมีลักษณะปากหักลงมา ริมฝีปากไม่ปิดสนิท แต่ปลาคิงคองจะมีปากที่ปิดสนิท หรือหุบลงได้สีของปลาคิงคองจะออกแดงจัดกว่าปลานกแก้ว บริเวณหัวของปลา่คิงคองจะโหนกและมีขนาดที่ใหญ่กว่าปลานกแก้วเมื่อโตเต็มที่
ทั้งปลานกแก้วและปลาคิงคองเป็นปลาที่ผสมข้ามสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ที่นิยมเลี้ยงปลาหมอสีกันมากในยุคแรกๆซึ่งเป็นปลาที่นำเข้ามาจากประเทศไต้หวันจนกระทั่งระยะหลังๆมานี้มีผู้สามารถเพาะพันธุ์ได้สำเร็จจึงทำให้ปลาดัีงกล่าวมีราคาถูกลงมามาก ต่อมาจึงมีผู้นิยมนำปลานกแก้วและปลาคิงคองไปผสมข้ามสายพันธุ์กับปลาอื่น เพื่อดึงความแดงและความกลมป้อมออกมาใช้ โดยทั่วไปแล้วปลานกแก้ว 
และปลาคิงคองตัวผู้มักจะเป็นปลาหมัน ดังนั้นจึงนิยมนำปลาเพศเมียไปผสมพันธุ์กับปลาสายพันธุ์อื่นๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม

ถ้าถามว่ากระแสปลาที่กำลังมาแรงในตอนนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น “ปลาหมอนกแก้ว” หรือที่คุณเรียกกันว่า “ปลานกแก้ว” ปลานกแก้วนั้นเป็นปลา ครอสบรีส โดยนำ เรดเดวิล มาเข้ากับ ซินสไปลุ่ม 

ปลานกแก้วมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศไต้หวัน ประเทศไต้หวันเป็นประเทศแรกที่ทำปลานกแก้วได้ และก็ได้ส่งออกไปยังประเทศต่างๆรวมทั้งประเทศไทยด้วย และในปัจจุบันนี้ประเทศไทยได้ทำนกแก้วเองได้แล้วแต่ความแดงของสีลำตัวยังไม่นิ่งเท่ากับของไต้หวัน ้ แต่ในปัจจุบันประเทศไทยก็ยังนำเข้าปลานกแก้วจากไต้หวันอยู่ และนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยในปริมาณที่สูง กว่าปลานกแก้วของคนไทย นกแก้วไต้หวันกับนกแก้วไทย จะมีความแตกต่างกันที่ “สี” สีของนกแก้วไต้หวันจะแดงกว่านกแก้วไทยมาก เนื่องจากไต้หวันมีเทคโนโลยีในการเร่งสี หรือที่เรียกว่า การย้อมสีปลาเกิดขึ้น 

ปลานกแก้วมีลักษณะเด่นอยู่หลายจุด คือ 
1. ลำตัว 
2.ปาก 
3.หาง 
4.สีสันของตัวปลา 

ปลานกแก้วจะมีลักษณะเด่นอยู่ที่ลำตัว คือ ตัวจะกลม แต่ส่วนใหญ่แล้วเราจะหาปลานกแก้วที่สมบูรณ์จริงๆ แบบตามตำรานั้น หายาก ส่วนมากจะผิดเพี้ยนไปจากเดิมแต็ไม่มากนัก 
รูปลักษณะลำตัวปลานกแก้ว 

ลักษณะเด่นด้านปาก หลายๆท่านจะคิดว่าปากของปลานกแก้วนั้นมีอะไรมองทีไร ก็เป็นปากอยู่ดีไม่เห็นจะมีอะไรเด่นเลยแต่ทุกท่านสังเกตดีๆหละก็ จะรู้ว่าเป็นอย่างไร คือปลานกแก้วส่วนใหญ่ปิดไม่สนิท 

ปากของปลานกแก้ว 
แต่ถ้าปากปิดสนิทเขาเรียกว่า “คิงคอง” บางท่านอาจคิดว่า คิงคองมันเกี่ยวอะไรกับปลาเหตุที่เขาเรียกว่าคิงคอง เพราะว่า ลำตัวตัวของมันจะใหญ่กว่าปลานกแก้วปกติ และปากของมันจะปิดสนิทไม่เหมือนปลานกแก้วธรรมดา สำหรับคิงคอง 
ในคอก 1 คอกจะหลุดน้อยมากหรือในบางครอกอาจไม่มีเลยก็เป็นไปได้ 
ลักษณะเด่นที่หางของปลานกแก้วนั้นเป็นอย่างไร 
หลายๆท่านอาจจะคิดแบบนี้ แต่จริงๆแล้วลักษณะเด่น 
ของหางปลานกแก้วนั้นมีหลายอย่างมาก 
ลักษณะเด่นของหางหนีไม่พ้น “การตัดหาง” 
หลายท่านอาจจะไม่รู้ว่าการตัดหางมันเด่นอย่างไร การตัดหางนั้นเป็นการทำให้ปลานกแก้วดูดีขึ้นและดูน่ารักขึ้น โดยบุคลส่วนใหญ่เรียกปลานกแก้วที่ถูกตัดหางออกไปว่า 
“นกแก้วเลิฟ” นกแก้วเลิฟจะถูกตัดหางออกเป็นรูปหัวใจ 
การตัดหางนั้น จะตัดตั้งแต่ 1 นิ้ว เพื่อลดอัตราสูญเสีย โดยปกตินกแก้วเลิฟจะราคาแพงกว่านกแก้วปกติ 
นกแก้วเลิฟ 
การตัดหาง 
ที่หางของนกแก้วนั้นมิได้มีแค่การตัดหาง หางของปลานกแก้ว 
บางตัวจะมี “พีค๊อก”หลาย ๆ ท่านอาจจะคิดว่าพีค๊อกนั้นคืออะไร 

พีค๊อกคือ ส่วนเติมต่อให้ปลาบางตัวดูสวยขึ้น พีค๊อกนั้นจะมีลัษณะเป็นเม็ด ๆ หรือทุกท่านเรียกกันว่า “มุก” พีค๊อกนั้นจะขึ้นที่หาง และ ครีบของปลา บางท่านอาจจะมีคำถามว่า แล้วนกแก้วเลิฟ หละ มันไม่มีหางแล้วพีค๊อก จะไปขึ้นที่ไหน คำตอบคือว่า ในเมื่อนกแก้วเลิฟไมมีหางพีค๊อกจะขึ้นอยู่ที่เดียว ไม่ขึ้นเพิ่มที่อื่น ปลานกแก้วส่วนใหญ่ที่มี พีค๊อก จะเป็นที่เพศผู้ มากกว่า เพศเมีย แต่บางคอกอาจจะหลุดมาที่ว่า พีค๊อกขึ้น เพศเมียมากกว่าเพศผู้ 

พีค๊อก 
ลักษณะเด่นอย่างสุดท้ายของปลานกแก้วนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น เรื่องของ “สี” ปลานกแก้วส่วนใหญ่ที่มีในท้องตลาด จะมีสีแดงสด เนื่องจากถูกฉีดสีมา การฉีดสีจะทำตั้งแต่ปลามีขนาด 1 นิ้ว โดยการนำสีผสมอาหารมาฉีด การฉีดจะฉีดใส่ส่วนที่เป็นกล้ามเนื้อ ตรงกระโดงของปลา 

แต่ปลานกแก้วไม่ใช่จะมีสีแดงเพียงสีเดียว จริงๆแล้วปลานกแก้วมีหลายสีมากการทำให้ปลามีหลายสีนั้นก็ไม่ยากเกินความสามารถนำสีผสมอาหารสีต่างๆมา แล้วฉีดเข้าไปในกล้ามเนื้อของปลาเหมือนกับสีแดง เพราะเหตุนี้ปลานกแก้วจึงมีหลายสี แต่คนส่วนใหญ่จะชอบสีแดงมากกว่า สีแดงจะเป็นสีที่ทุกคนชอบและหาง่ายตามท้องตลาด 

นกแก้วหลากสี 
สเน่ห์ของปลาหมอนกแก้ว 
ปลานกแก้วนั้นสามารถนำต่อไปเข้ากับปลาสายพันธุ์ อื่นๆ ได้โดยการนำเพศเมียไปเข้ากับเพศผู้ของแต่ละสายพันธุ์ เช่น เทคซัส,Flower Horn เป็นต้น เหตุที่นำนกแก้วเพศเมียมาเข้ากับสายพันธุ์อื่นๆเพราะ ปลานกแก้วเพศผู้ไม่มีเชื้อ เนื่องจากว่า ปลานกแก้วเป็นปลา ครอสบรีส มาจึงทำให้เพศผู้ไม่มีเชื้อ การนำนกแก้วเพศเมียไปเข้ากับ เทคซัส (เขียว) ลูกจะออกมาเป็น “เทคแดง” ถ้านำเทคแดงไปเข้ากับปลานกแก้วอีกก็จะเป็นเทคแดงแต่อาจจะมีหลุดไปเป็น “เทคนกแก้ว” หลายท่านอาจจะไม่เคยเห็น เทคนกแก้วเป็นปลาที่ทีน้อยมาก และราคาสูงมากในท้องตลาด ลักษณะของเทคนกแก้วคือ ลำตัว และ รูปทรงเหมือนปลานกแก้วทุกอย่าง แต่จะมีมุขทั่วตัว มุขทั่วตัวนั้นได้เชื้อมาจากเทคซัส แต่การทำเทคนั้นไม่ใช่จะติด เทคนกแก้ว กันทุกครอกเทคนกแก้วนั้นเป็นปลาหลุดมา ในคอก 1 คอก อาจจะมีเทคนกแก้วเพียง 20 ตัว หรือไม่มีเลย ก็เป็นไปได้ 

เทคนกแก้ว 
หรือจะออกมาครึ่งคอกเลยก็มี และนำปลานกแก้วไปเข้ากับFlower Horn ก็จะกลายเป็น “เฟรม”คือ Flower Horn ลอก และถ้านำไปเข้าไตรทอง ก็จะกลายเป็น “นกแก้วไตรทอง” 
นกแก้วไตร 

ลักษณะนิสัย 
ปลานกแก้วมี
นิสัยชอบขุดคุ้ย เป็นปลาค่อนข้างขี้กลัว การเลี้ยงปลานกแก้วควรเลี้ยงรวมกันหลายๆ ตัว เพื่อที่ว่าปลาจะไม่ตื่นมากนัก แต่ถ้ารวมกับปลาชนิดอื่นๆ ปลานกแก้วจะสงบเสงี่ยม แต่ถ้านำมาเลี้ยงรวมกันกับพวกเดียวกันจะมีการไล่การบ้าง เป็นเรื่องธรรมดาของปลาประเภทนี้ 

การจัดตู้สำหรับปลานกแก้ว 

การจัดตู้ควรจะจัดให้โล่ง ไม่ให้รกจนเกินไปควรไส่หินให้ด้วย เพราะนกแก้วเป้นปลาชอบขุดคุ้ยหิน แล้วควรตกแต่งด้วยหินขนาดใหญ่ ขอนไม้หรือภาชนะดินเผา ประเภท ให และ หม้อ ขนาดควรจะประมาณ 30 นิ้ว เพื่อตอนโตจะไม่แน่น จนเกินไปปลานกแก้วขนาดโตเต็มที่แล้ว

รายการบล็อกของฉัน