Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Redtail catfish

ปลาเรดเทลแคทฟิช (อังกฤษ: Redtail catfish) เป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ในอันดับปลาหนัง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Phractocephalus hemioliopterus ในวงศ์ปลากดอเมริกาใต้ (Pimelodidae) จัดเป็นปลาเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Phractocephalus

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhhua-D_CjB-Y3DSSLyOP8x01Xxcpa1WAOOOf953a2YPKKAarc4xet8NAPplz2oKFdBOFISJRqjD9OSTqw2hw8I3N0-D5w5Tq3SZ1dRAcO_dAtdX7g6BO808Zn-bFPRPajrxdChP8Be-ksD/s1600/red+tail+catfish+pirarara+catfish+big+fishes+huge+world+record+largest+IGFA+gigante+pesce+biggest+fish++enorme+gigante+ocean++fish+monster+giant+trophy+monde+mundo+poisson+g%C3%A9ant+pez+peixe+marine+%D0%B3%D0%B8%D0%B3%D0%B0%D0%BD%D1%82%D1%81%D0%BA%D0%B0%D1%8F+%D1%80%D1%8B%D0%B1%D0%B0.jpg

มีรูปร่างส่วนหัวแบนกว้างและใหญ่ ปากมีขนาดใหญ่ และอ้าปากได้กว้าง ภายในช่องปากจะมีฟันหยาบ ๆ สีแดงสด ซึ่งฟันลักษณะนี้จะใช้สำหรับดูดกลืนอาหารเข้าไปทั้งตัว โดยไม่เคี้ยวหรือขบกัด แต่จะใช้งับเพื่อไม่ให้ดิ้นหลุดเท่านั้น บริเวณส่วนหัวมีจุดกระสีน้ำตาลหรือดำกระจายอยู่ทั่ว ลำตัวด้านบนสีน้ำตาลแดง ส่วนท้องและด้านข้างลำตัวสีขาวหรือสีเหลือง ปลายหางและครีบหลังมีสีแดงจัด อันเป็นที่มาของชื่อ มีหนวดทั้งหมดสี่คู่ คู่แรกยาวที่สุดอยู่บริเวณมุมปาก หนวดอื่น ๆ อยู่บริเวณใต้คาง
ปลาเรดเทลแคทฟิช เป็นปลาที่หากินตามท้องน้ำ โดยกินอาหารได้แก่ ปลาขนาดเล็กกว่าและสามารถกินได้ถึงขนาดที่เท่าตัวหรือใหญ่กว่าได้ ด้วยการกลืนเข้าไปทั้งตัวโดยไม่เคี้ยว เป็นปลาที่ตะกละ กินจุ กินไม่เลือก และเจริญเติบโตได้เร็วมาก โดยเฉพาะลูกปลา

พบกระจายพันธุ์ในลุ่มแม่น้ำอเมซอน, โอริโนโค และเอสเซคิวโบ โดยมีชื่อเรียกในภาษาถิ่นว่า Cajaro และ Pirarara

มีขนาดโตเต็มที่ได้ประมาณ 1-1.5 เมตร น้ำหนักหนักได้ถึง 51.5 กิโลกรัม
เป็นปลาที่นิยมตกเป็นเกมกีฬา และนิยมบริโภคกันทั่วไป โดยเฉพาะในประเทศไทยมีการเพาะเลี้ยงกันเพื่อบริโภคแทนเนื้อปลาคัง (Hemibagrus wyckioides) ซึ่งเป็นปลาพื้นบ้านทดแทน เนื่องด้วยการที่เพาะขยายพันธุ์ง่ายและเติบโตเร็ว อีกทั้งเนื้อยังมีรสชาติดี และยังนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามอีกด้วย ซึ่งจัดว่าเป็นปลาจากต่างประเทศที่มีการเลี้ยงกันมานานกว่า 30 ปีแล้ว มีราคาขายที่ไม่แพง ในปัจจุบัน ยังมีการผสมข้ามพันธุ์กับปลาในวงศ์เดียวกัน เช่น ปลาไทเกอร์โชวเวลโนส (Pseudoplatystoma fasciatum) เกิดเป็นลูกผสมสายพันธุ์ใหม่ หรือมีสีสันที่แตกต่างไปจากปลาดั้งเดิมอีกด้วย เช่น สีขาวล้วน หรือสีดำทั้งลำตัว หรือปลาเผือก ซึ่งปลาที่มีสีสันแปลกเช่นนี้จะมีราคาซื้อขายที่แพงกว่าปลาปกติมาก

ผิวที่ดำเมี่ยม และ เป็นประกายตามเนื่อตัวปลา ตัดกับส่วนล่างของลำตัวที่มีส่วนขาว และ ครีบที่มีสีเข้ม ตัดกับหางสีแดง ที่เป็นสัญลักษณ์ของเรดเทล ความสวยงามของเรดเทลนี้ ทำให้หลายๆๆคนหลงใหล
เรดเทล เป็น ปลาในตระกูล แคทฟิชตัวที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาของ แคทฟิชที่ นักเลี้ยงปลาดป็นงานอดิเรก เลี้ยงไว้. หลายคนคิดว่าควรจะเสนอนี้ปลาชนิดนี้ห้ามขายในร้านขายปลา เนื่องจากขนาดเต็มวัยที่ใหญ่โต และ เรดเทลนั้นกินสัตว์อื่นเป็นอาหาร. ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันเห็นด้วย ถึงแม้ว่าฉันเองก็หลงใหล และ ชื่นชอบในความสวยงามของปลา เรดเทล นี้

ข้อมูลทั่วๆๆไป ของเจ้าเรดเทล แคทฟิชนะครับ ไม่รู้ว่าตั้งถูกกลุ่มรึเปล่า เพราะมันไม่ใช่ปลาเล็ก แต่เห็นว่าอยู่ในระกูลแคทฟิชเหมือนกันเอาข้อมูลมาให้อ่านก่อนตัดสินใจซื้อนะครับ เพราะเจ้าตัวนี้ โตเต็มวัยใหญ่มากๆๆ แถมยังเป้นปลากินเนื้อด้วนครับ คิดดีๆๆก่อนจะซื้อนะครับ ข้อมูลมาจากหลายที่นะครับ ทั้งของไทย ของเทศ ผมเค้าเอามาแปล แล้วก็รวมๆๆกัน ถ้าแปลแล้วงงๆๆ ขออภัยด้วย เพราข้อมูลเยอะมากครับ

ชื่อวิทยาศาสตร์: Phractocephalus Hemioliopterus, Phractocephalus Bicolour, Silurus
Hemioliopterus
ชื่อสามัญ: Red tailed catfish, Amazonian redtailed catfish.
ครอบครัว: Pimelodidae
แหล่งกำเนิด: บราซิล, เวเนซุเอลา
ขนาดสูงสุด: 134 ซม. / 52 นิ้ว

สังคม: กินสัตว์อื่นเป็นอาหาร, ไม่สามารถอยู่กับปลาขนาดเล็ก
อายุ: 15 ปี
ตำแหน่งในตู้: อาศัยอยู่ด้านล่างของตู้
ขนาดของตู้: ควรจะมีขนาด 120 แกลลอน ขึ้นไป
อาหาร: เป็นสัตว์กินเนื้อ
การดูแล: ต้องการการเอาใจใส่ค่อนข้าง
อุณหภูมิ : 20-26 องศาเซลเซียส / 68-78 ฟาเรนไฮน์
pH: 5.8 - 6.8
สิ่งแวดล้อม: น้ำจืด
นิสัย: รักสงบ
แท๊งเมท: สามารถเลี้ยงใน aquariums ที่มีขนาดใหญ่ชนิดอื่นๆ.

ลักษณะทั่วไป      
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgt4g4a5cxV_ULYRy7odiBaApgIxWkKJoVX0SDc9R9P9p9POrwJ-mFKEwZzJA9F7BQbsivYIYeZ7Z-GEBHMlDFe0lt2KI39w-VzbDZo9E3Us679ZM4rVtSelFv6B10t6U_qk5QI0PgMl4Iw/s320/Cajaro.jpg

แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากที่ไม่กี่คนตระหนักถึงขนาดโตเต็มวัยของ เรทเทล และจะ มั่นใจว่าจะสามารถที่จะหาที่อยู่ และ สามารถ ให้อาหาร ทั้งชีวิตของ เรทเทล แคทฟิชนี้

แม่น้ำ หรือ คูคลองท้องถิ่น มักจะเป็นที่สำหรับ คนที่เบื่อ เรท เทล แคทฟิช ก็จะนำไปปล่อย ซึ่งเป็นปัญหาทางสภาพแวดล้อมหลังจากนั้น

ใครที่ได้อ่านข้อมูลที่ฉันเขียนขึ้น โปรดตรวจสอบว่าคุณพร้อมและสามารถหาขนาดของที่เลี้ยงที่เหมาะสม กับ เรดเทล และ สามารถ ดูแลและให้อาหารสำหรับถัดไป20ถึง30ปีโดยอายุเฉลี่ยของ เรดเทล แคทฟิช

โดยทั่วไป ร้านขายปลาจะเสนอขาย  ลูกปลาเรดเทล แคทฟิช ขนาดประมาณ 1-2 นิ้ว และสามารถดูแลในตู้ที่มีขนาดเล็กประมาณ 20 แกลลอนได้
แต่ลุกปลาเรดเทล แคทฟิชนี้ ก็ไม่สารถจะอยู่ในตู้ขนาดเล็กได้เป็นเวลานาน
เพราะแคทฟิชเหล่านี้ เป็นปลาเติบโตอย่างรวดเร็วถ้าให้อาหารอย่างเหมาสมกับขนาดของปลา. คุณจะต้องปรับขนาดของตู้ หรือ บ่อที่เลี้ยงให้เหมาะสมกับขนาดตัวปลา บางที อาจจะต้องใส่ตู้ ที่ใหญ่ขนาด 1500-2000 แกลลอน.  ใช่คุณอ่านได้ถูกต้องแล้วขนาดถึง 1500-2000 แกลลอน.
      
ในธรรมชาติที่ เรดเทล แคทฟิช อาศัยของคือแม่น้ำ ของอเมซอน ซึ่งเป็นแม่น้ำ
ที่ ลึก และ กว้างเป็นอย่างมาก. เมื่อเรดเทล แคทฟิช เติบโตขึ้น, ผู้เลี้ยงควรจะลดจำนวนของสิ่งที่ประดับไว้ในตู้ เช่น หิน หรือ ไม้น้ำ เพื่อให้ เรดเทล แคทฟิช ได้มีที่ว่ายในตู้ได้อย่างคล่องแคล่ว.

ควรจะเตรียมที่หลบให้กับ เรดเทล แคทฟิชด้วย สามารถใช้ เซรามิค หรือ ท่อพลาสติดขนาดใหญ่ เรดเทล แคทฟิช ใช้เวลาเป็นจำนวนมากในที่ มุม หรือ ตาม หลืบ ดังนั้น ควรจะตกแต่งด้วย ก้อนหินขนาดใหญ่และ ท่อนไม้
บางคนก็จะใส่ต้นไม้เทียมที่พื้นตู้ด้วย

รายการบล็อกของฉัน