Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

สัตว์ยักษ์ลี้ลับ Pyrosome ที่คาดไม่ถึงใต้ทะเลลึก


นักประดาน้ำผงะ! เจอสัตว์ยักษ์ลี้ลับ Pyrosome ที่คาดไม่ถึงใต้ทะเลลึก 
 
สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลลึกที่หาดูได้ยากมากและน่าสพึงกลัวเมื่อพบเห็น ถูกพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่มีสัตว์น้ำติดอยู่ภายในตัวมัน และสิ่งที่คุณกำลังมองเห็นนี้ก็คือ Pyrosome

Pyrosome เป็นสัตว์ทะเลที่มีชื่อสามัญว่า Tunicate (สัตว์มีแกนสันหลังที่เป็นสัตว์น้ำเค็ม ไม่มีกะโหลกศีรษะ ไม่มีขากรรไกร มักอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม มีการสร้างสารคลุมตัว เป็นสารประกอบพวกเซลลูโลส ที่เรียกว่าทูนิซินเพื่อให้คงรูปร่างอยู่ได้) ชนิดหนึ่ง พวกมันมักจะลอยตัวและจะอาศัยอยู่ด้วยการเกาะรวมตัวกันเป็นอาณานิคมของสิ่งมีชีวิตมากกว่า 1,000 ตัว แต่ละตัวมีขนาดมีขนาดเล็กเท่าเหรียญ (coin) ที่มีความยาวต่อกันหลายๆ เมตร


แต่ว่าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้มักจะอาศัยอยู่ด้วยการเกาะรวมตัวกันเป็นหมู่ และมีวิวัฒนาการจนมันสามารถผสานเซลล์รวมตัวกันได้ นอกจากนี้มันยังสามารถโคลนนิ่งตัวมันเองเพื่อแบ่งเป็นอีกตัวได้อีกด้วย

พวกมันสามารถเติบโตและเกาะกลุ่มกันได้ยาวถึงกว่า 20 เมตร บางข่าวลือจากกลุ่มนักปะดาน้ำบางคนเคยเล่าว่าพบเกินกว่า 35 เมตร นั่นคือมีขนาดใหญ่กว่ารถบัสโดยสาร  3 คันต่อกัน


ในขณะที่มันอาจจะดูน่าสพึงกลัว แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์ มันเป็นเพียงเหมือนสัตว์ยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ของทะเล ที่มีเพียงขนาดเท่านั้นที่ดูใหญ่โต เพื่อกลั่นกรองดักจับสัตว์เล็กๆ ประเภท แพลงตอนหรือแยกเซลล์พืชเล็ก ๆ ที่จะกินเป็นอาหารเท่านั้น
กระแสน้ำที่ผ่านการกรองแล้วจะถูกยิงออกอย่างช้า ๆ ทางด้านท้ายของอุโมงค์ ซึ่งจะช่วยให้มันสามารถขับเคลื่อนและย้ายไปทั่วมหาสมุทร สิ่งมีชีวิตอันงดงามนี้ บางครั้งสามารถพบได้ที่พื้นผิวของทะเลเปิด เช่นเดียวกับสามารถพบได้ในภูมิภาคบรรยากาศความกดดันสูงและมืดมิดของทะเลลึกเช่นกัน

Pyro-soma มาจากภาษากรีก คำว่า "Pyro" หมายถึงไฟ และ "soma" หมายถึงร่างกาย แปลรวมกันน่าจะหมายถึง ร่างกายที่เป็นไฟ (แสงสว่าง) สีโดยธรรมชาติของพวกมันคือ ชมพูหรือสีขาว และบางทีจะพบว่ามัน "เรืองแสง" (bioluminescent) ซึ่งหมายความว่าพวกมันสามารถกระพริบไฟเป็น สีฟ้า-เขียว (blue-greenish light) สามารถมองเห็นได้จากระยะห่างประมาณ 30 เมตร

รายการบล็อกของฉัน