Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แคนดิรู Candiru ปลา..สยองขวัญ


👾ลุ่มแม่น้ำในป่าอะเมซอน
มีปลาหน้าตาประหลาดชนิดหนึ่ง
ชื่อแคนดิรู (Candiru) 
ซึ่งมีลำตัวโปร่งแสงเรียวยาว
เมื่อโตเต็มที่มันจะมีความยาวราว 15 ซม. นอกจากลำตัวยาวโย่งไม่เหมือนปลาทั่วไปแล้วมันก็ยังมีนิสัยประหลาดอย่างหนึ่ง คือไม่ชอบหาอาหารกินเองแต่จะคอยเกาะติดเหงือกดูดกินเลือดปลาชนิดอื่นๆ ว่ากันว่าคนพื้นเมืองในป่าอะเมซอนเกรงกลัว
ปลาแคนดิรูมากกว่าปลาปิรันย่าที่ มีฟันแหลมคมเหมือนมีดโกนเสียอีก

💀แคนดิรูเป็นชื่อพื้นเมือง ส่วนภาษาอังกฤษเรียกชื่อ
“ปลาวิลลี่” (Willy Fish)
ชื่อเดียวกับปลาวาฬสีน้ำเงิน
ในภาพยนตร์ดังเรื่องฟรีวิลลี่เมื่อ 15 ปีก่อน หรือชื่อเล่นอีก
ชื่อหนึ่งคือ “ปลาไม้จิ้มฟัน” (Toothpick Fish) ซึ่งเรียกตามลักษณะลำตัวเรียวยาวของมันแคนดิรูมีประสาทสัมผัสไวต่อกลิ่นแอมโมเนียที่ปลาทั่วๆไปจะขับออกมาจากทางเหงือก มันจะตามกลิ่นแอมโมเนียไปจนพบต้นทางของกลิ่นแล้วก็เสือกตัวเข้าไปในช่อง เหงือกก่อนจะใช้เงี่ยงที่หัวเกี่ยวติดกับผนังภายในของปลาเคราะห์ร้าย กลายเป็นที่อยู่อาศัยถาวรของมัน

ฟังดูเหมือนมันจะไม่มีพิษมีภัยอะไรกับมนุษย์ แต่อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไป อย่างที่บอกเอาไว้ว่าชาวพื้นเมืองเขากลัวปลาชนิดนี้ยิ่งกว่าปลาปิรันย่าเสีย อีก ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะประการแรกความที่มันมีประสาทสัมผัสไวต่อแอมโมเนีย ทำให้เวลาที่คนลงไปแช่อยู่ในน้ำ

😁บางครั้งเหงื่อที่หลั่งออกมาตามผิวหนังซึ่ง มีแอมโมเนียผสมอยู่ด้วยอาจจะล่อความสนใจของแคนดิรูให้เข้ามาใกล้ๆประการต่อมาก็คือการที่แคนดิรูมีลำตัวโปร่งแสงทำให้สังเกตได้ยากว่าพวกมันอยู่ตรง ไหน
และประการสุดท้ายคือการที่มันมีลำตัวเรียวยาวเหมือนไม้จิ้มฟันทำให้มัน สามารถชอนไชเข้าไปตามช่องทวารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทวารหนัก ทวารเบาของผู้หญิงหรือผู้ชายก็ได้ทั้งนั้น ที่ร้ายที่สุดคือมันมีเงี่ยงแหลมบนหัวเอาไว้เกี่ยวผนังภายในลำตัวเหยื่อ
ดังนั้น เมื่อมันเข้าไปในร่างกายใครแล้วละก็เลิกฝันได้เลยว่ามันจะออกมา

ปลิงอาจจะหลุดเข้าไปตามช่องทวารได้ก็จริง แต่โอกาสที่เกิดขึ้นค่อนข้างจะน้อยเพราะมันจะเกาะผิวหนังภายนอกเพื่อดูด เลือดทันทีที่พบเหยื่อเสียมากกว่าจะเสียเวลาเดินวนหาประตูลับเข้าไปดูดเลือด จากภายในร่างกายมนุษย์ นอกเสียจากจะซวยจริงๆ ผิดกับเจ้าแคนดิรู ที่มันมีความไวต่อกลิ่นแอมโมเนียมาก ดังนั้น มันจะพุ่งเข้าหาต้นตอที่มาโดยทันที แต่มันไม่มีปากแหลมคมเหมือนปลิงที่จะเกาะติดกับผิวหนังภายนอกร่างกายเหยื่อ ได้มันจึงต้องหาที่อันคับแคบที่มันจะสามารถให้เงี่ยงบนหัวเกี่ยวเกาะเช่นภาย ในช่องทวารหนักและทวารเบา

👥คำถามถามว่า ส่วนไหนของร่างกายมนุษย์ที่ปลดปล่อยแอมโมเนียออกมามากที่สุด ถูกต้องนะครับ คำตอบก็คือท่อปัสสาวะนั่นเอง ดังนั้น ถ้าหากคุณลงไปเล่นน้ำในป่าอะเมซอนแล้วเผลอปล่อยแอมโมเนียออกมา เจ้าปลาแคนดิรูจะพุ่งตัวสวนทางเข้าไปโดยทันทีชนิดที่เหยื่อไม่มีทันได้ตั้งตัว กว่าจะรู้มันก็เข้าไปอยู่ในกระเพาะปัสสาวะแล้วคนพื้นเมืองหรือแม้แต่ทั่วไปส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่าปลาแคนดิรูมีอวัยวะ พิเศษคล้ายปั๊มน้ำที่จะสูบเลือดออกจากตัวเหยื่อจนกว่าเลือดจะแห้งจนหมดตัว ก็เลยตั้งฉายานาม
ให้มันว่าปลาผีดูดเลือดหรือปลาแวมไพร์ (Vampire Fish)
ในความเป็นจริงแล้วแคนดิรูไม่ได้มีอวัยวะพิเศษใด ๆ นอกเหนือไปจากเงี่ยงอันแหลมคมที
่ส่วนหัว เมื่อมันใช้เงี่ยงเกี่ยวภายในลำตัวเหยื่อก็ย่อมเกิดบาดแผล แคนดิรูก็เพียงแต่ดูดกินเลือดทีไหลออกมาตามบาดแผลเท่านั้นเอง

💀เหยื่อรายแรกของโลก
วันที่ 28 ตุลาคม 1997 ซิลวิโอ บาร์โบสซา (Silvio Barbossa) ชายชาวบราซิล วัย 23 ปี ซมซานเข้าพบแพทย์ด้วยอาการเจ็บปวดในช่องท้องน้อยและปัสสาวะเป็นเลือด
โดยเขาเล่าให้หมอฟังว่าเมื่อ 3 วันก่อนเขาลงไปอาบน้ำในแม่น้ำอะเมซอนและปล่อยฉี่ออกมา
ในขณะเดียวกัน ทันใดนั้นเองเขาก็รู้สึกว่ามีปลาตัวเล็กว่ายน้ำสวนท่อปัสสาวะเข้าไปในตัวเขา ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงชั่วขณะ แต่เขาก็ไม่ได้ไปพบแพทย์แต่อย่างใด จนกระทั่งอาการเจ็บปวดได้เกิดขึ้นอีกครั้งและมีอาการอัณฑะอักเสบบวมแดงจน เป็นไข้

แพทย์ทำการเอกซเรย์ก็พบปลาแคนดิรูตัวเขื่องซุกอยู่โดยใช้เงี่ยงเกี่ยวเข้ากับผนัง ท่อปัสสาวะเอาไว้ ดูเหมือนทางเดียวที่จะเอามันออกมาได้คือการผ่าตัด แต่หลังจากที่แพทย์สอดกล้องขนาดจิ๋วเข้าไปดูอีก
ครั้งก็พบว่าปลาแคนดิรูตาย เสียแล้ว อาจเป็นเพราะมัน
เป็นปลาที่ต้องอาศัยอยู่ในน้ำแต่คนเป็นสัตว์บกที่จะโดนน้ำ เพียงชั่วคราวแค่วันละสองครั้ง
เมื่อปลาแคนดิรูตาย
ร่างกายมันก็เสื่อมสภาพ เงี่ยงที่เกาะผนังท่อปัสสาวะก็อ่อนตัวลงทำให้สามารถใช้คีมจิ๋วของแพทย์คีบ ตัวมันลากออกมาตามท่ปัสสาวะได้

โดยไม่ต้องผ่าตัด น่าตกใจมากที่ปลาแคนดิรูตัวนี้ยาวถึง 15 ซม. 
ส่วนหัวกว้างราว 1.1 ซม.

กรณีนี้นับว่าเป็นกรณีแรกของโลกที่มีหลักฐานทาง
การแพทย์ยืนยันตำนานเล่าขานของ ปลาผีดูดเลือด
แห่งลุ่มน้ำอะเมซอนว่าเป็นความจริง หากไม่นับถึงบทความของ ดร.ชาร์ล แอมเมอร์แมน (Charles Ammerman)
นายแพทย์แห่งราชนาวีสหรัฐที่เคยเขียนบทความไว้ในปี 1945
ว่าเขาเคยผ่าตัดเอาปลาแคนดิรูออกจากกระเพาะปัสสาวะคน
ไข้ 3 ราย

✋แต่บททความนั้นยังขาด
ซึ่งหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าเหตุการณ์นั้นเคยเกิดขึ้น จริง ๆ คราวนี้คงถึงบางอ้อกันแล้วว่าทำไมเขาถึงห้ามฉี่ลง
ในแม่น้ำอะเมซอน.

รายการบล็อกของฉัน