Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ปลากะพงแม่น้ำไนล์ ปลากะพงขาวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

🐟ปลากะพงแม่น้ำไนล์ ปลากะพงขาวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
กลับมาพบกันอีกครั้งกับเรื่องราวของความเป็นที่สุดในโลกของเราในวันนี้ครับ ยังคงมีเรื่องราวและสิ่งที่น่าสนใจจากทั่วทุกมุมโลกมาให้ได้ติดตามรับชมกันอย่างต่อเนื่องเช่นเคย โลกของเราใบนี้ยังคงเต็มไปด้วยความหลากหลายและสิ่งที่ใหญ่โตมากมาย อย่างเช่นวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับปลาที่เป็นอาหารโปรดของหลายๆ คนอย่าง ปลากะพงขาว แต่บอกว่าว่าปลาของเรานั้นไม่ธรรมดาเพราะนี่คือ ปลากะพงขาวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ครับ

ถ้าพูดถึงปลากะพงแล้วละก็ทุกคนจะต้องรู้จักและเคยทานมาแล้วอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมนูปลากะพงนึ่งมะนาว ช่างโอชะอร่อยลิ้นจริงๆ แต่วันนี้ถ้าจะกินกันคงต้องชวนมากินทั้งหมู่บ้านเพราะนี่คือ ปลากะพงแม่น้ำไนล์  ปลากะพงขาวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 
ปลากะพงชนิดนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า  Nile Perch  ส่วนชื่อวิทยาศาสตร์นั้นเรียกว่า Lates niloticus ในภาษาพื้นเมืองเรียกว่า อิมพิวทา (Imputa) เป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่อยู่ในวงศ์ปลากะพงขาว 
มีรูปร่างคล้ายกัน แต่ปลากะพงแม่น้ำไนล์มีมีครีบหลังที่ยกสูงกว่า

ปลากะพงแม่น้ำไนล์เมื่อโตเต็มที่จะยาวได้ถึง 2 เมตร และหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม ที่พบหนักสุดอยู่ที่ 230 กิโลกรัม จัดว่าเป็นปลาที่มีความใหญ่ที่สุดในวงศ์นี้ หรือก็คือ  ปลากะพงขาวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นั่นเองละครับ 

พวกมันมีถิ่นอาศัยในลุ่มแม่น้ำไนล์  พบได้ตามธรรมชาติในทวีปแอฟริกา อียิปต์, ชาด, เซเนกัล, คองโก และเคนยา นิยมตกเพื่อเป็นเกมกีฬา ถูกจัดให้เป็นปลาที่สามารถตกด้วยเบ็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ เนื้อก็นิยมบริโภค เป็นอาหารขึ้นชื่อของท้องถิ่นและเป็นอาหารส่งออกยอดนิยมโดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นครับ
เห็นตัวใหญ่ๆ แบบนี้ พวกมันจะกลายเป็นสัตว์ทำลายล้างหากถูกนำไปปล่อยในพื้นที่ต่างถิ่น เพราะมันจะกินปลาและสัตว์ที่มีขนาดเล็กกว่าตัวเองเป็นอาหารจำนวนมาก ทำให้สัตว์ท้องถิ่นอยู่ในขั้นวิกฤติกันเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่นใน  ทะเลสาบแทนกันยีกา และทะเลสาบวิกตอเรีย เป็นต้นครับ
ที่มา : สำรวจโลก, วิกิพีเดีย

รายการบล็อกของฉัน