Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ปลาแฮกแปซิฟิก Pacific Hagfish สัตว์ประหลาดจากท้องทะเล

🐬ปลาแฮกแปซิฟิก สัตว์ประหลาดจากท้องทะเล

ช่วงนี้เข้าไปดูภาพสัตว์ตามเว็บบอร์ดก็เห็นสัตวว์มากมาที่หลายคนบอกว่าเป็นสัตว์ประหลาด ผมก็เลยไปหาข้อมูลมาเผื่อว่าหลายคนที่ยังไม่ทราบจะได้เข้ามาอ่านกัน และอีกตัวที่เห็นได้มากก็คือ เจ้าปลา ปลาแฮกแปซิฟิก นั่นเอง ถ้าดูจากภาพหลายคนคงจะรู้สึกคุ้นหน้าคุ้นตากันดีเพราะภาพปลาชนิดนี้ได้รับความนิยมกันมากในเว็บบอร์ด

Pacific Hagfish ปลาแฮกแปซิฟิก  
ถูกจัดอยู่ในกลุ่มปลาปากกลม พวกมันไม่ใช่ปลาไหล เนื่องจากพวกมันเป็นปลาไม่มีขากรรไกร (ปลาไหลต้องมีขากรรไกร 
และเป็นปลากระดูกแข็ง)

แต่ เนื่องจากรูปร่างที่คล้ายปลาไหล พวกมันจึงถูกเรียกว่า ปลาไหล  พวกมันมีพฤติกรรมการกิน โดยอาศัยอยู่ตามพื้นทะเล คอยเก็บกินซาก โดยจะทะลวงจากด้านในออกมาสู่ด้านนอก

ซึ่งเจ้าปลา ปลาแฮกแปซิฟิกมันมีวิธีป้องกันตัวแปลกไม่เหมือนใคร คือ เมื่อถูกรบกวนพวกมันจะขับ เมือกโปรทีน oozes ออกมาจากต่อมเมือกสู่ผิวหนัง โปรทีนจะทำปฏิกริยากับน้ำ กลายเป็น เมือกเคลือบตัวของพวกมันขยายเป็นวงกว้าง โดยเมือกนี้มีรสชาติยอดแย่สำหรับนักล่า พวกมันสามารถสร้างเมือกได้ในเวลาไม่ถึงนาทีและจากการทดลองโดยปลาไหลเมือก 1 ตัว สามารถทำน้ำ 1 บาร์เรล(117.34ลิตร) ให้กลายเป็นเมือกได้ในเวลาน้อยกว่า 100 นาที

ใน หลายส่วนของโลกมีการนำหนังของปลาไหลเมือก มาทำเสื้อผ้า เข็มขัด กระเป๋า ฯลฯ โดยเรียกขานหนังของพวกมันในชื่อ หนังyuppie หรือ หนังปลาไหล(eel-skin) 
ในเกาหลี และหลายประเทศในเอเซีย นำพวกมันมาปรุงอาหาร ไม่เว้นแม้แต่ เมือกของมันถ้านำมาปรุงอย่างถูกวิธี
Pacific Hagfish

รายการบล็อกของฉัน