Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ฮือฮาพบปลาประหลาด ผู้เชี่ยวชาญชี้ปลาหายากไม่เจอมา 40 ปีแล้ว


ฟิลิปปินส์ฮือฮาพบปลาประหลาด 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ปลาหายากไม่เจอมา 40 ปีแล้วชาวฟิลิปปินส์ได้แตกตื่นกันยกใหญ่หลังจากที่พบปลารูปร่างหลาดเกยตื้นที่ชายหาดในประเทศของพวกเขา
ภายหลังเมื่อทราบพบว่าเป็นปลาน้ำลึกที่หาพบได้ยากและเคยปรากฏตัวสู่สายตาชาวโลกครั้งล่าสุดคือเมื่อ 40 ปีก่อน จนกระทั่งพวกเขามาพบอีกครั้ง
ปลาตัวดังกล่าวมีความยาว 4.5 เมตรถูกพบที่ชายหาดในพื้นที่ระหว่างจังหวัดอัลเบย์กับมาสบาเตเมื่อสัปดาห์ก่อน 

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่ามันคือปลา Megamouth Shark หรือถ้าแปลเป็นไทยก็ ปลาฉลามที่มีปากขนาดใหญ่ยักษ์ และถึงหน้าตามันจะน่ากลัวแต่ในความเป็นจริงแล้วมันกินแค่เพียงพวกแพลงก์ตอน กุ้งตัวเล็กๆเท่านั้น มีขนาดตัวโตเต็มที่ 5 เมตร และมีอายุประมาณ 100 ปี

☑️ข้อมูลเบื้องต้น ปลาฉลามเมกาเมาท์, สถานะการอนุรักษ์ ...

👉🏿ปัจจุบัน เป็นปลาที่ยังพบได้น้อย โดยมีรายงานการพบเห็นและเก็บตัวอย่าง 39 ครั้ง และมีการบันทึกภาพไว้ได้ 3 ครั้ง (ตามข้อมูลเมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2007) โดย 1 ใน 3 ของการพบตัวอย่างปรากฏในเขตน่านน้ำญี่ปุ่น

👉🏿🦈ปลาฉลามชนิดนี้กินแพลงก์ตอนเป็นอาหารเหมือนปลาฉลามบาสกิ้น และปลาฉลามวาฬ โดยมีปากกว้างใหญ่เพื่อกลืนเอาน้ำเข้าไปมาก ๆ แล้วกรองน้ำออกให้เหลือแต่แพลงก์ตอนและแมงกะพรุน ส่วนหัวขนาดใหญ่และริมฝีปากเป็นผิวหนังเหนียวจัดเป็นลักษณะเด่นของปลาฉลามชนิดนี้

🙍‍♂️นอกจากนี้แล้ว จากการสังเกตของนักวิทยาศาสตร์ ดร.ลีห์ตัน อาร์. เทย์เลอร์ ซึ่งเป็นผู้ตรวจซากของปลาฉลามเมกาเมาท์ครั้งแรกที่ถูกพบในปี ค.ศ. 1976

👉🏿🦈พบว่าในเพดานปากกรามบนจะมีพื้นผิวสีเงินแวววาวและจะสะท้อนแสงให้สว่างได้มากยิ่งขึ้นเมื่อต้องกับแสง สันนิษฐานว่ามีไว้สำหรับเรืองแสงในน้ำลึกเพื่อล่อเหยื่อ ซึ่งได้แก่ แพลงก์ตอน และเคยชนิดต่าง ๆ ให้เข้ามาเล่นกับแสงและอ้าปากกินเป็นอาหาร ในเวลากลางคืนที่เมื่อเคยขึ้นมาใกล้ผิวน้ำในระดับความลึกไม่เกิน 20 เมตร เพื่อกินอาหาร ปลาฉลามเมกาเมาท์ก็จะว่ายตามขึ้นมาเพื่อกินเคยด้วย

Megamouth Shark
แหล่งที่มา : mirror

รายการบล็อกของฉัน