Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ปลากระเบนราหูน้ำจืด ฟอสซิลมีชีวิต

ไม่ใช่แค่ปลายักษ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เพราะนี่คือ ‘ฟอสซิลมีชีวิต’ ที่ยังอาศัยอยู่ในแม่น้ำของเมืองไทย 100 ล้านปีรูปร่างมันแทบจะไม่เปลี่ยนเลยนะ
ด้วยน้ำหนักที่มากถึง 600 กิโลกรัม มีความกว้างได้ถึง 3 เมตร และมีความยาวตั้งแต่ปลายส่วนหัวจรดปลายหางที่บันทึกไว้ได้ใหญ่ที่สุด คือ 5 เมตร นี่คือปลาที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ ปลากระเบนราหูน้ำจืด (Giant River Stingray) ปลากระเบนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากปลากระเบนแมนตา แต่สิ่งที่น้อยคนจะรู้นั่นคือ เจ้าปลายักษ์ชนิดนี้มีสถานะเป็นฟอสซิลมีชีวิต (Living Fossil) ด้วย

อาจฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่กระเบนราหูน้ำจืดนั้นมีชีวิตมาตั้งแต่สมัยยุคจูราสสิค หรือประมาณ 100 ล้านปี โดยที่รูปร่างของมันมีความเปลี่ยนแปลงน้อยมาก โดยเฉพาะลักษณะของหางที่ติดเงี่ยงพิษสองชิ้น และอาจยาวได้ถึง 8-10 นิ้วในปลาขนาดใหญ่ ซึ่งมีสารเคมีคล้ายเมือกลื่น ที่ความรุนแรงเทียบเท่ากับพิษของงูกะปะสำหรับปลาขนาดใหญ่

แม้จะเป็นปลาใหญ่ที่แทบปราศจากศัตรูตามธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันปลากระเบนราหูน้ำจืดจัดเป็นปลาที่ใกล้จะสูญพันธุ์อย่างมาก เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และมักถูกพบจับขึ้นมาชำแหละเนื้อขายเสมอ จึงทำให้ปลาชนิดนี้หายากและมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์น้อยมาก

รายการบล็อกของฉัน