Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

Deep Sea Hatchetfish ปลาขวานเรืองแสงใต้ทะเลลึก

ค้นหา
Custom Search
Deep Sea Hatchetfish ขวานเรืองแสงใต้ทะเลลึกMarine hatchetfish หรือ ปลาขวาน เป็นปลาในตระกูล Sternoptychidae จำพวกทะเลน้ำลึก โดยมีทั้งหมด 45 สายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์จะมีขนาดตัวที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ 2.8-12 เซนติเมตร

👉ลักษณะตัวของพวกมัน เมื่อมองจากด้านข้าง จะเห็นว่า มีช่วงหน้ากว้างแต่ช่วงหลังแคบ ดูคล้ายกับขวาน แต่ถ้ามองจากด้านหน้าจะพบว่า มันมีตัวบางคล้ายกับใบมีดของขวาน โดยส่วนใหญ่สามารถพบปลาขวานได้ในแถบน้ำเย็นที่ระดับความลึก 50-1500 เมตร ใต้ทะเล

👉ในสายพันธุ์ขนาดเล็ก ส่วนใหญ่มีเกล็ดสีเงินละเอียด บางสายพันธุ์มีสีน้ำตาลหรือเขียวเข้ม มีดวงตาใหญ่โตแหงนมองขึ้นไปด้านบน ทำให้มีประสิทธิภาพอย่างมากในการล่าเหยื่อที่มาจากด้านบน และด้วยความที่อยู่ใต้ทะลึก ทำให้มีแสงสว่างน้อยมาก ดวงตาของพวกมันจึงไวต่อแสงเป็นอย่างมาก จนสามารถแยกระหว่างเงาและแสงจากด้านบนได้เป็นอย่างดี

👉ลักษณะพิเศษของปลาขวานนั้นคือการสร้างแสงของตัวเองได้ โดยผ่านกระบวนการไบโอลูมิเนสเซนส์ (Bioluminescence) หรือการเรืองแสงของสิ่งมีชีวิต ปลาขวานจะมีอวัยวะพิเศษที่เรียกว่า เซลล์เรืองแสง (photophore) มันจะทำปฏิกิริยาเคมี ซึ่งสามารถผลิตสารเรืองแสงได้เช่นเดียวกับหิ่งห้อย จึงทำให้พวกมันปรับแสงในตนเองได้ นักวิทยาศาสตร์คาดว่า กลไกนี้อาจเกี่ยวข้องกับการหาคู่ แม้ว่าจะมีข้อมูลถึงพฤติกรรมการผสมพันธุ์น้อยนิดก็ตาม

ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับปลาขวานมากนัก แต่พวกเขาคาดการณ์ว่า มันมีวงจรชีวิตไม่เกิน 1 ปี ในช่วงกลางคืนพวกมันจะขึ้นมาในบริเวณน้ำตื้น เพื่อหาแพลงก์ตอนและปลาขนาดเล็กกินเป็นอาหาร 

ส่วนช่วงกลางวันจะกลับลงไปอยู่ในน้ำลึก ถือได้ว่าเป็นพฤติกรรมที่แปลกมากทีเดียว

รายการบล็อกของฉัน