Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

นักวิจัยระบุปลาหมึกยักษ์เป็นเอเลี่ยนที่มาจากต่างดาวเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน

จากผลงานวิจัยนานนับทศวรรษโดยนักวิจัยจำนวนมากได้บทสรุปที่น่าทึ่งอย่างหนึ่ง ปลาหมึกยักษ์ (Octopus) แท้จริงแล้วเป็นเอเลี่ยนที่มีวิวัฒนาการอยู่บนโลกอื่น ก่อนที่จะมายังโลกในรูปของไข่แช่แข็งเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน เติบโตในมหาสมุทรกลายเป็นสัตว์แปลกประหลาดที่สุดชนิดหนึ่งบนโลก

บทสรุปที่ออกจะผิดปกตินี้อยู่ในรายงานเรื่อง
Cause of Cambrian Explosion – Terrestrial or Cosmic? ซึ่งถูกเขียนโดยนักวิทยาศาสตร์กลุ่มใหญ่จำนวน 33 คน ผลวิจัยชี้ว่าคำอธิบายเรื่องการผุดขึ้นอย่างรวดเร็วและหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในยุคแคมเบรียนที่เรียกกันว่า Cambrian Explosion หรือ Biological Big Bang อยู่ที่เมฆของสารชีวโมเลกุลจากห้วงอวกาศซึ่งพุ่งจู่โจมโลกของเรา

นักวิทยาศาสตร์มีการกล่าวอ้างเป็นพิเศษสำหรับปลาหมึกยักษ์ที่ดูเหมือนมีวิวัฒนาการขึ้นบนโลกอย่างรวดเร็วเมื่อราว 270 ล้านปีมาแล้ว หลังการเกิด Cambrian explosion ราว 250 ล้านปี เนื่องด้วยปลาหมึกยักษ์มีลักษณะที่ผิดแปลกแตกต่างจากสัตว์อื่นบนโลกอย่างมาก

จีโนมของปลาหมึกยักษ์แสดงถึงระดับความซับซ้อนอันน่างงงวยด้วยยีนส์ที่มีมากกว่ามนุษย์ถึง 33,000 ตัว มันมีสมองที่ใหญ่มากเทียบกับขนาดตัว มีระบบประสาทที่ซับซ้อน มีตาเหมือนกล้องถ่ายรูป มีร่างกายที่ยืดหยุ่น สามารถพรางตัวได้อย่างฉับพลันโดยการเปลี่ยนสีและรูปร่าง เหล่านี้เป็นจุดเด่นเพียงไม่กี่อย่างซึ่งปรากฏขึ้นแบบทันทีทันใดในกระบวนการวิวัฒนาการของสัตว์

ยีนส์จากหอยนอติลุสที่เป็นบรรพบุรุษของมันไปสู่หมึกกระดอง (Cuttlefish) และหมึกกล้วย (Cuttlefish) เป็นยีนส์ที่หาพบได้ยากในสัตว์ใดๆก็ตามที่มีอยู่มาก่อน มันจึงมีเหตุผลน่าเชื่อถือที่จะระบุว่าพวกมันมาจากจักรวาลอันไกลโพ้น

“ในมุมมองของพวกเราคำอธิบายที่เป็นไปได้อย่างหนึ่งคือยีนส์ใหม่เหล่านี้มีแนวโน้มว่ามาจากนอกโลก และเป็นไปได้มากที่จะมาเป็นไข่ที่ผสมแล้วซึ่งได้รับการป้องกันเป็นอย่างดีด้วยการแช่แข็ง”

นักวิจัยระบุ “ไข่ปลาหมึกมาถึงโลกในรูปก้อนน้ำแข็งเมื่อหลายร้อยปีมาแล้วคือคำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับการผุดขึ้นอย่างทันทีทันใดของปลาหมึกยักษ์บนโลกเมื่อราว 270 ล้านปีก่อน”

ข้อเสนอนี้ยังดูน่าสนใจขึ้นไปอีกเมื่อปลาหมึกยักษ์มักจะถูกเลือกให้เป็นแบบอย่างหรือตัวแทนของสิ่งมีชีวิตนอกโลกอยู่บ่อยๆ ปี 1898 นิยายวิทยาศาสตร์เรื่องดัง Martian (The War of the Worlds) เอช. จี. เวลส์ ได้สร้างชาวอังคารของเขาเป็นปลาหมึกยักษ์ที่มีสมองขนาดใหญ่ และเอเลี่ยนในหนัง Arrival ปี 2016 ก็เป็นเซฟาโลพอด (Cephalopod) ซึ่งเป็นตระกูลหมึกเช่นกัน

พวกเซฟาโลพอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาหมึกยักษ์ได้รับการยกย่องว่าเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่ฉลาดที่สุด โดยมีอัตราส่วนขนาดสมองต่อขนาดร่างกายสูงที่สุด มีงานวิจัยหนึ่งชี้ว่าพวกมันสามารถเรียนรู้จากการสังเกตสิ่งต่างๆได้ มันเคยถูกพบว่ากำลังรวบรวมเอาเปลือกมะพร้าวมาทำเป็นที่พักอาศัย
“บางทีปลาหมึกยักษ์อาจเป็นเอเลี่ยนจากต่างดาวผู้ชาญฉลาดที่เราได้พบเจออย่างใกล้ชิดที่สุดก็เป็นได้” นักวิจัยระบุ

รายการบล็อกของฉัน