Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ปลายอดม่วง (Cynoglossidae) มีรูปร่างคล้ายใบมะม่วง ตาเล็กอยู่ชิดกัน ปลายจะงอยปากงุ้ม


วันนี้เราก็ไปสรรหาปลาแปลกๆมาให้ชมอีกครับปลาตัวนี้เขาบอกว่ามันเป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งชื่ิอว่าปลายอดม่วงเกล็ดถี่  มีรูปร่างคล้ายใบมะม่วง ตาเล็กอยู่ชิดกัน ปลายจะงอยปากงุ้มอีกต่างหากดูๆแล้วมันไม่ค่อยเหมือนปลาเลยนะครับแปลกมากๆเลยนะครับเดี๋ยวก็ลองชมรายละเอียดดูก็แล้วกันนะครับ


ปลายอดม่วงเกล็ดถี่ (อังกฤษ: Smallscale tonguesole) ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cynoglossus microlepis อยู่ในวงศ์ปลายอดม่วง (Cynoglossidae) มีรูปร่างคล้ายใบมะม่วง ตาเล็กอยู่ชิดกัน ปลายจะงอยปากงุ้ม 


เฉพาะด้านบนท้องเล็กมาก ครีบหลัง ครีบหาง และครีบก้นยาวตลอดลำตัว ครีบหางมีปลายแหลม เกล็ดเล็กมีขอบหยัก มีเส้นข้างลำตัว 3 เส้นบนลำตัวด้านบนและต่อเนื่องกันบริเวณหัว ตัวมีสีน้ำตาลอ่อนอมแดงโดยไม่มีลวดลายใด ๆ ครีบค่อนข้างใส ลำตัวด้านล่างมีสีขาว ขนาดที่พบเฉลี่ยประมาณ 25 เซนติเมตร ใหญ่สุดประมาณ 1 ฟุต


ข้อมูลเบื้องต้น ปลายอดม่วงเกล็ดถี่, สถานะการอนุรักษ์ ...
อาศัยตามชายฝั่งแม่น้ำที่เป็นพื้นทราย พบในตอนล่างของแม่น้ำแม่กลอง, เจ้าพระยา, บางปะกง และภาคใต้ พบมากในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดชัยนาทจนถึงพิษณุโลก 


บริโภคโดยทำปลาแห้ง มีราคาขายค่อนข้างสูง และพบเลี้ยงเป็นปลาสวยงามด้วย


มีชื่อเรียกอื่นว่า "ปลายอดม่วง", "ปลายอดม่วงแม่น้ำ" หรือ "ปลายอดม่วงน้ำจืด" เป็นต้น



เป็นยังไงบ้างครับปลาแปลกๆบางทีเราอาจจะไม่เคยพบเคยเห็นหรือเคยรู้จักมาก่อนเลยก็ได้นะครับโดยเฉพาะปลาตัวนี้นะครับรูปร่างลักษณะแปลกมากๆ
ปลายอดมะม่วงแค่ชื่อก็แปลกแล้วฮ่าๆๆ

รายการบล็อกของฉัน