Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปลาแค้ยักษ์

ปลาเเค้ยักษ์ 
(Goonch Catfish, Giant Devil Catfish,Sand Shark)
ปลาเเค้ยักษ์มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Bagarius yarrelli ซึ่งชื่ออื่นๆของมันได้เเก่ "แค้ควาย" หรือ "ตุ๊กแก" เป็นต้น ปลาเเค้ยักษ์มีรูปร่างคล้ายปลาแค้วัว (B. bagarius) ที่อยู่ในสกุลเดียวกันมากจนสังเกตได้ยาก โดยสิ่งที่แตกต่างกันคือ ครีบท้องของปลาแค้ยักษ์จะอยู่เยื้องด้านท้ายของครีบหลัง 
นอกจากนี้ มันอาจจะมีสีน้ำตาลเข้มหรือคล้ำกว่าในปลาตัวเต็มวัยเเละมีกระตามผิวหนังมากกว่าด้วยซึ่งกระจะเพิ่มขึ้นเมื่อปลาโตขึ้น 
ปลาเเค้ยักษ์มีขนาดประมาณ 60-70 เซนติเมตรเเละหนักกว่า 68กก. เเต่ตัวที่มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดนั้นยาวถึง 2 เมตร ปลาเเค้ยักษ์อาศัยอยู่ในเเม่น้ำสายใหญ่ตั้งแต่แม่น้ำสาละวินจนถึงแม่น้ำโขง เนื้อของปลาเเค้ยักษ์มีรสชาติดีและมีสีเหลืองอ่อนรวมถึงหนังและไขมัน ปลาเเค้ยักษ์ยังถูกนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามอีกด้วย
ปลาแค้ยักษ์ ในเเม่น้ำเกรทคาลีของประเทศอินเดียและเนปาลนั้นถูกสงสัยว่าเป็นตัวการทำร้ายคนจนถึงแก่ชีวิต เนื่องจากในปี 2008 เด็กวัยรุ่น 2คนลงเล่นน้ำในแม่น้ำแล้วถูกสัตว์ขนาดใหญ่ที่ถูกบรรยายว่าเป็น “หมูขยายร่าง” ฉุดกระชากลงไป 
คลิปประกอบความ
จึงมีการสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นปลาชนิดนี้ ซึ่งมันอาจจะเป็นปลาที่กินซากศพของมนุษย์ที่ถูกทิ้งน้ำแล้วติดใจก็เป็นได้ (ซากศพยังอาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มันมีขนาดใหญ่ยักษ์) แต่บางคนนั้นสันนิษฐานตัวการน่าจะเป็นปลาฉลามหัวบาตรมากกว่า เพราะปรกติเเล้วปลาเเค้ยักษ์เป็นปลาที่สงบนิ่งมาก ซึ่งมันจะกินเฉพาะสัตว์น้ำด้วยกันเท่านั้น


รายการบล็อกของฉัน