Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปลาไหล Gulper eel

Gulper eel
เจ้านี่คือสัตว์หน้าตาเอเลี่ยนที่ถูกกล่าวขานว่าซ่อนอยู่ในทะเลลึกตั้งแต่ระดับ 3,000 เมตรลงไป และอาจมีความยาวได้ถึง 6 ฟุตและความน่ากลัวของมันก็คือขากรรไกรขนาดยักษ์ที่สามารถกลืนกินสิ่งมีชีวิตที่ตัวใหญ่กว่ามันหลายเท่าปลาไหลกรูเปอร์ ปลาน้ำลึก ปากกว้าง
ปลาไหลกรูเปอร์ เห็นภาพแล้วคงปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกมันมีรูปร่างประหลาดสุด โดยมีปากขนาดใหญ่ แต่มีลำตัวเรียวเล็ก ดังภาพ

รายละเอียด
ปลาไหลกรูเปอร์(gulper eel) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Eurypharynx pelecanoides
พวกมันอยู่ในน้ำลึกประมาณ 150 - 1,800 เมตร ในมหาสมุทรเขตร้อน และหนาวทั่วโลก
พวกมันเป็นปลาน้ำลึก ที่มีรูปร่างประหลาด โดยมีปากขนาดใหญ่ แต่กับมีร่างกายที่มีลักษณะเรียวเล็กพวกมันมีขากรรไกรที่ยึดกันอย่างหลวมๆทำให้สามารถ
อ้าปากได้กว้างจนสามารถกลืนเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวเองได้ เมื่อพวกมันกลืนเหยื่อเข้าไป เหยื่อจะถูกเก็บอยู่ที่อวัยวะพิเศษที่มีลักษณะเหมือนกระเป๋าที่ขากรรไกรล่าง

(เหมือนนกพีลิแกน ซึ่งทำให้บางครั้งพวกมันถูกเรียกว่าปลาไหลพีลิแกน หรือบ้างก็ถูกเรียกว่า ปลาไหลปากร่มกรูเปอร์)
ปลาไหลกรูเปอร์มีความยาวตั้งแต่ 3 - 6 ฟุต โดยทั่วไปมีสีดำ หรือ เขียวเข้ม บางตัวมีแถบสีขาวด้านข้างครีบหลัง
(dorsal fin)พวกมันมีลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากปลาน้ำลึกอื่นคือ มีดวงตาขนาดเล็ก ที่เชื่อกันว่าวิวัฒนาการมาเพื่อตรวจตรวจจับแสงลางๆ ไม่ใช่เพื่อมองภาพพวกมันมีลักษณะที่แต่ต่างจากปลาไหลอื่นอย่างมาก คือ ไม่มีคลีบ อก(pectoral fins)หรือมีขนาดเล็กมากจนแทบจะเรียกว่าไม่มีก็ได้
พวกมันยังมีหางที่มีลักษณะเหมือน แส้ ที่ยาวมาก จนทำให้ตัวอย่างของพวกมันทึ่ถูกลากขึ้นมาบนผิวน้ำจะพบว่าหางของพวกมันมักจะมัดติดอวนหลายปม โดยปลายหางจะมีอวัยวะที่ที่สร้างแสงได้ที่เรียกว่า
photophore พวกมันสร้างแสงเป็นสีชมพูที่จะกระพริบได้

(คาดว่ามีประโยชน์ในการล่อเหยื่อมาเข้าปลากขนาดใหญ่ของพวกมันเมื่อเหยื่อเข้ามใกล้พวกมันก็จะพุ่งงับด้วยปากขนาดใหญ่ เนื่องจากร่างกายของพวกมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ไปว่ายไล่งับเหยื่อ)
(Gulper eel)ปลาไหลกรูเปอร์ ปลาไหลน้ำลึก
ถึงพวกมันจะมีปลาขนาดใหญ่แต่ก็คาดกันว่าอาหารหลักๆของพวกมันจะเป็นสัตว์ขนาดเล็ก เพราะพวกมันมีฟันขนาดเล็กมากซึ่งไม่เหมาะสมในการล่าเหยื่อขนาดใหญ่ การที่พวกมันมีปากขนาดใหญ่อาจเพื่อให้สามารถล่าเหยื่อได้หลากหลายขนาดในเวลาที่อาหารขาดแคลน หรือใช้ปาก
ในลักษณะแหขนาดใหญ่โดยปลาไหลจะว่ายเข้าสู่ฝูงกุ้ง หรือเหยื่อโดยอ้าปากกว้างเมื่อเหยื่อลอยว่ายเข้าปากพวกมัน ก็จะปิดปากแล้วกรองน้ำผ่านเหงือกกินเหยื่อ...

รายการบล็อกของฉัน