Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2565

ปลาฉนากน้ำจืดยักษ์ Pristis microdon


ปลาฉนากน้ำจืด (Largetooth sawfish, Leichhardt's sawfish, Freshwater sawfish)ปลาฉนากน้ำจืดมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pristis microdon


สามารถพบได้ในมหาสมุทรของอินโด-เเปซิฟิกตะวันตกระหว่างละติจูดที่ 11° N เเละ 39° S ในประเทศออสเตรเลีย, เเอฟริกา, ปากีสถานเเละอินเดีย ซึ่งมันสามารถว่ายน้ำเข้ามาอาศัยในน้ำจืดอีกด้วยปลาฉนากน้ำจืดไม่ได้เป็นปลาฉลามอย่างที่เข้าใจกัน เเต่มันคือปลาจำพวกปลากระเบนที่มีร่างกายเหมือนปลาฉลามเเละจมูก (เรียกว่า โรสตรัม) 

รูปร่างเหมือนดาบ มันมีฟันเล็กๆ 14-23ซี่ซึ่งเรียกว่า "โรสตรัล" อยู่ทั้ง 2ข้างของโรสตรัม ซึ่งตัวผู้นั้นมีฟันโรสตรัลมากกว่าตัวเมีย ปลาฉนากน้ำจืดหาอาหารโดยการส่ายโรสตรัมไปมาเพื่อเเยกสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังออกจากผิวน้ำเเละเพื่อทำให้ฝูงปลางงงัน 

ปลาฉนากน้ำจืดยังชอบกินกุ้งน้ำจืดอีกด้วย สัตว์ส่วนใหญ่ในที่นั้นมักจะไม่ค่อยหือกับปลาฉนากน้ำจืด เเต่สัตว์อย่างฉลามเเละจระเข้น้ำเค็มจะล่าลูกๆเพราะมีขนาดเล็กกว่า  

คนพื้นเมืองออสเตรเลียตะวันตกนั้นได้พึ่งเนื้อของปลาฉนากน้ำจืดมาช้านาน นอกจากนี้ ส่วนอื่นๆของร่างกายของมันนั้นก็ถูกใช้ประโยชน์เหมือนกัน เช่น ครีบนั้นถูกขายโดยคนเอเชีย, ตับถูกใช้เพื่อผลิตน้ำมัน, หนังถูกใช้เพื่อผลิตเครื่องหนังเเละไข่กับน้ำมันตับนั้นก็ถูกใช้ทำยาจีน ปลาฉนากน้ำจืดเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างมาก ซึ่งมันสามารถยาวได้ถึง 7เมตรเเละหนักได้มากกว่า 180กก. 

การสืบพันธุ์ของปลาฉนากน้ำจืดนั้นเป็นเเบบ ovoviviparousหรือที่ลูกเกิดจากไข่ในมดลูกของเเม่เเละเติบโตในนั้นจนพร้อมจะออกมาลืมตาดูโลก ลูกปลาฉนากน้ำจืดเกิดมาพร้อมกับฟันไม่ได้ตั้งตรงอย่างนี้เเละถูกปกคลุมด้วยเเผ่นเนื้อเยื่อซึ่งทำให้เเม่ปลาไม่เจ็บเมื่อให้กำเนิดลูก

รายการบล็อกของฉัน