Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ค้นพบปลาหมึกสายพันธุ์ใหม่


ค้นพบปลาหมึกสายพันธุ์ใหม่ หน้าตาบ้องแบ๊ว
ปลาหมึกตากลมโต หน้าตาน่ารัก ถูกค้นพบระหว่างภารกิจสำรวจโลกใต้ทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิก
เจ้าปลาหมึกน้อยสีม่วงที่ทำตาโตบ๊้องแบ๊วอยู่นี้ ดูเหมือนเป็นตัวละครที่หลุดออกมาจากอนิเมชั่นเรื่อง Finding Nemo แต่ปลาหมึกตัวนี้คือสัตว์จริงๆที่นักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะค้นพบเข้าในระหว่างภารกิจสำรวจใต้ทะเลลึกในมหาสมุทรแปซิฟิก

ปลาหมึกน้อยตัวนี้ถูกค้นพบเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ความลึก 1,300 เมตร และถูกตั้งชื่อว่า Rossia Pacifica ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ดาดเดาว่าเจ้าตัวนี้เป็นปลาหมึกสายพันธุ์ผสมระหว่างปลาหมึก และปลาหมึกยักษ์ อย่างไรก็ตามมันก็มีลักษณะบางอย่างที่คล้ายกับหมึกกระดอง

บรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างตะลึงไปกับความน่ารักของมัน ด้วยดวงตากลมโตขนาดใหญ่ ทำให้มันดูเหมือนของเล่นที่เด็กน้อยสักคนทำตกเอาไว้

ด้านซาแมนธา วิชแนค หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ตามปกติแล้วมักไม่พบหมึกกระดองในบริเวณน่านน้ำนี้ ทำให้เป็นการยากที่จะรุบุสายพันธุ์ที่แน่ชัดของเจ้า Rossia Pacifica
หมึกกระดองจะหากินในเวลากลางคืน และจะปล่อยของเหลวที่เป็นเมือกออกมาปกคลุมตัวเอง จากนั้นมันจะฝังตัวเองลงในทราย และรอจับเหยื่อที่บังเอิญผ่านมา และไม่สังเกตุเห็นมัน ดังนั้น วิชแนค กล่าวว่าเป็นเรื่องโชคดีมากที่บังเอิญพบเจ้าปลาหมึกตัวนี้เข้า
ภารกิจสำรวจใต้ทะเลมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันออกของ E/V Nautilus ดำเนินมา 4 เดือนแล้ว และสำหรับภารกิจต่อไปพวกเขามีแผนจะเดินทางไปยังบริเวณอ่าวเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย และอ่าวซานฟรานซิสโก โครงการนี้สนับสนุนโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่ก่อตั้งโดย โรเบิร์ท บัลลาร์ด นักสมุทรศาสตร์

ก่อนหน้านี้พวกเขาก็ได้ค้นพบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์แปลกๆเช่นกัน เช่น หอยทากชนิดหนึ่งที่มีลักษณะกลมดิ๊กสีม่วงขนาด 5 เซนติเมตร และปลามีกระดูกขนาดใหญ่ที่สุดที่พวกเขาตั้งชื่อว่า Mola Mola ซึ่งมีความยาวประมาณ 4.3 เมตร และน้ำหนัก 2.3 ตัน

รายการบล็อกของฉัน