Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Megalodon อสูรร้ายใต้มหาสมุทร


ฉลามที่ตัวใหญ่ที่สุดตั้งแต่โลกเคยมีมา “Megalodon” อสูรร้ายประจำมหาสมุทร
“เม็กกาโลดอน” (Megalodon) หรือทางชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Carcharodon megalodon 

เป็นปลาฉลามขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา เชื่อว่ามีรูปร่างและลักษณะรวมทั้งพฤติกรรมคล้ายคลึงกับ “ปลาฉลามขาว” ในปัจจุบัน โดยจัดให้อยู่ในสกุล Carcharodon แต่มีขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่าหลายเท่าตัว เป็นอสูรร้ายแห่งท้องทะเลที่ข่มขวัญมหาสมุทรมาแล้วหลายล้านปี

เม็กกาโลดอน มีชีวิตอยู่ราว 23.03 ± 0.05 ล้านปีก่อน ในยุคนีโอจีน โดยแหวกว่ายอยู่ในมหาสมุทรในแถบทวีปอเมริกาใต้ในปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เม็กกาโลดอนกินอาหารโดยไม่เลือก เปรียบได้หากแม้แต่วาฬที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันซึ่งก็คือ “วาฬน้ำเงิน” ที่มีขนาดใหญ่กว่าเม็กกาโลดอนส่วนใหญ่อยู่มาก 

แต่มันก็เป็นไปได้ว่าฉลามพันธุ์นี้สามารถสังหารเหยื่อที่ตัวใหญ่กว่ามันได้ นักวิทยาศาสตร์บางคนคิดว่าเจ้าฉลามล้มวาฬด้วยการกัดครีบให้ขาด ขนาดของเม็กกาโลดอน มีความยาวถึง 20-22 เมตร ฟันที่แหลมคมเหมือใบมีดของมันมีความยาวประมาณ 21 เซนติเมตร และมีขนาดกรามใหญ่ถึง 2 เมตร มีแรงกัดที่มีพละกำลังมากกว่า “ไทแรนโนซอรัส  เร็กซ์” 

ถึงตัวจะใหญ่โตแต่มันกลับสามารถว่ายน้ำและโจมตีเหยื่อได้อย่างรวดเร็ว ปกติแล้วเม็กกาโลดอนนั้นจะตัวใหญ่กว่าไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ อยู่มาก โดยเม็กกาโลดอนมีน้ำหนักมากถึง 100 ตัน ในขณะที่ทีเร็กซ์หนักเพียง 9 ตันเท่านั้น สมมุติว่าทั้งคู่อยู่ในระบบนิเวศเดียวกัน ทีเร็กซ์อาจต้องกลายเป็นของว่างสำหรับเม็กกาโลดอนเลยก็ว่าได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เม็กกาโลดอนสามารถงับหัวทีเร็กซ์ได้อย่างสบายๆเลย

ปัจจุบัน เม็กกาโลดอนได้สูญพันธุ์ไปหมดแล้วราว 15 ล้านปีก่อน คาดว่าอาจเป็นเพราะ วาฬเริ่มอพยพสู่เขตน้ำเย็น ซึ่งเม็กกาโลดอนอาศัยอยู่ได้แค่เขตน้ำอุ่นเท่านั้น มันไม่สามารถเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายได้เหมือนปลาฉลามขาว จึงไม่มีอาหารขนาดใหญ่พอสำหรับมัน และเป็นสาเหตุให้เม็กกาโลดอนเริ่มสูญพันธุ์ไปจนหมด

มีงานวิจัยที่กล่าวถึง การที่เจ้าสัตว์ยักษ์นี้ ตัวโตขึ้นเรื่อยๆในช่วงวิวัฒนาการ โดยที่ขนาดของมันนั่นเองที่อาจทำให้มันเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่านั่นดูเหมือนว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานกว่าจะสูญพันธุ์ แต่ฉลามสายพันธุ์อื่นๆนั้น ก็อยู่รอดมาแล้ว 50 ล้านปี หรือนานกว่านั้นโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งความใหญ่และน่ากลัวของเม็กกาโลดอนทำให้มีผู้นำไปสร้างเป็นนวนิยายและภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่อง อาทิ


เช่น Shark Attack 3: Megalodon

รายการบล็อกของฉัน