Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2564

นักวิทย์ฯ ค้นพบ ปลาชนิดใหม่ที่ไม่มีหน้า ใต้ท้องทะเลชายฝั่งออสเตรเลีย



ค้นหา
นักวิทย์ฯ ค้นพบ ปลาชนิดใหม่ที่ไม่มีหน้า ใต้ท้องทะเลชายฝั่งออสเตรเลีย
Roman Fedorstov
เป็นทั้งชาวประมงและนักวิทยาศาตร์ชาวรัสเซีย ที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับปลาน้ำลึก ซึ่งเขาเคยสำรวจพบปลาแปลกประหลาดมาแล้วมากมาย แต่ล่าสุดนี้เขาพบปลาชนิดใหม่ที่มีความแปลกประหลาดสุดๆ เพิ่มขึ้นอีกชนิดหนึ่ง


โดยเขาและนักวิทยาศาสตร์ชาวออสซี่ได้ใช้เวลากว่า 2 เดือน ท่องและดำดิ่งไปทั่วบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย จนล่าสุดพวกเขาก็ได้ไปเจอกับสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ที่มีรูปร่างเป็นปลาปกติแต่ที่แปลกตรงที่มันไม่มีหน้า

เจ้าปลาตัวนี้ถูกจับได้จากใต้น้ำที่อยู่ลึกลงไปถึง 4,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล แถมระดับความเย็นก็เย็นในระดับ 1 องศาเซลเซียส ซึ่งถ้ามองโดยไม่ได้สนใจเรื่องหน้าของมัน ทางนักวิทยาศาสตร์บอกเลยว่าเจ้าปลาตัวนี้มันคือปลา Cusk-eels อย่างแน่นอน แต่ด้วยความที่มันไม่มีหน้า จึงทำให้พวกเขาอยากศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับเจ้าปลาชนิดนี้มากยิ่งกว่าเดิม

ด้าน Dianne Bray จาก Museums Victoria ได้พูดถึงเจ้าปลาไม่มีหน้าชนิดนี้ว่า ‘สาเหตุที่เราเรียกมันว่าปลาไม่มีหน้าก็เพราะ มันไม่มีหน้า ไม่มีตา ไม่มีอะไรเลยจริงๆ ถ้าไม่นับว่ามันยังมีปากที่เหลือมันก็ไม่มีรูอะไรเลยที่จะบ่งบอกว่าเป็นดวงตาหรืออวัยวะที่ทำให้มองเห็น’


แน่นอนว่าเจ้าปลาชนิดใหม่นี้สร้างความตะลึงและตื่นตาตื่นใจให้กับทีมงานที่พบเจอเป็นอย่างมาก พวกเขาจึงเร่งศึกษามันอย่างเต็มที่ เพื่อจะได้ทราบว่ามันคือปลาอะไรกันแน่ ซึ่งก็คงต้องรอติดตามผลกันต่อไปเนาะ 
ส่วนใครที่ชอบดูสิ่งมีชีวิตแปลกๆ ใต้ทะเล ลองอ่าน Bathochordaeus Charon สิ่งมีชีวิตหายากใต้ทะเลลึก และ 13 อสูรกายใต้ทะเลลึก ที่เห็นแล้วผวา หรือ Ghost Shark สิ่งมีชีวิตแสนลึกลับแห่งโลกใต้ทะเล กันได้นะจ๊ะ

รายการบล็อกของฉัน