Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2564

ตะลึงนักโบราณคดีพบตะขอเบ็ดตกปลาเก่าแก่ที่สุดในโลก

👥ตะลึงนักโบราณคดีพบตะขอเบ็ดตกปลาเก่าแก่ที่สุดในโลก บนเกาะแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น 
ชี้! มนุษย์มีวิวัฒนาการในการดำรงชีวิตเกินความคาดหมาย!!
ค้นหา
เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจอย่างมากเลยทีเดียวเมื่อ เว็บไซต์บีบีซีนิวส์ รายงานว่า นักโบราณคดีของญี่ปุ่นได้ค้นพบตะขอเบ็ดตกปลาที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลกในถ้ำหินปูนบนเกาะโอกินาว่า ตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นหลักฐานเพื่อแสดงให้เห็นว่ามนุษย์ในยุคโบราณราว 23,000 ปีก่อน 

มีความก้าวหน้าในการสร้างและใช้เครื่องไม้เครื่องมือ เพื่อหาปลาและดำรงชีวิตในเกาะกลางทะเลที่ห่างไกลจากแผ่นดินใหญ่มากกว่าที่คาดกันไว้

โดยมีการตีพิมพ์เผยแพร่ข่าวสารดังกล่าวลงในวารสาร PNAS โดยการคำนวณหาอายุจากคาร์บอนกัมมันตรังสี พบว่าตะขอเบ็ดตกปลาคู่นี้มีอายุเก่าแก่ราว 22,380 – 22,770 ปี ทำจากเปลือกหอย และพบรวมอยู่กับหลักฐานทางโบราณคดีอื่น ๆ ในถ้ำ 
เช่น ลูกปัด เศษอาหาร และอุปกรณ์การดำรงชีวิตอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้จากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ กล่าวว่า มนุษย์สายพันธุ์โฮโม เซเปียนส์ เริ่มออกไปตั้งถิ่นฐานตามเกาะนอกชายฝั่งทะเลเมื่อราว 50,000 ปีมาแล้ว โดยทักษะในการสร้างและใช้เครื่องมือตกปลา เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการอพยพและแพร่กระจายประชากรไปตามหมู่เกาะต่าง ๆ

โดยก่อนหน้านี้ มีการค้นพบตะขอเบ็ดตกปลาที่มีอายุเก่าแก่อย่างน้อย 16,000 ปี ที่แถบชายฝั่งทะเลติมอร์ของอินโดนีเซีย และตะขอเบ็ดตกปลาที่มีอายุเก่าแก่อย่างน้อย 18,000 ปี ที่ปาปัวนิวกีนีมาแล้ว 
ซึ่งเมื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณาร่วมกับการค้นพบในครั้งนี้ ทำให้สันนิษฐานได้ว่า ความรู้ในการสร้างเครื่องมือตกปลายุคแรก ๆ ของมนุษย์ได้แพร่ขยายออกไปเป็นวงกว้างเกินกว่าแถบเส้นศูนย์สูตร โดยรวมเอาพื้นที่ทางเหนือเช่นหมู่เกาะต่าง ๆ ของญี่ปุ่นเอาไว้ด้วย
ข้อมูล : bbc

รายการบล็อกของฉัน