Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันเสาร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2564

Mariana Snailfishปลาสายพันธุ์ใหม่ที่อาศัยอยู่จุดที่ลึกที่สุด

ปลาสวายน้ำลึก
 หรือ (Pseudoliparis swirei
Mariana Snailfish, ปลาสายพันธุ์ใหม่ที่อาศัยอยู่จุดที่ลึกที่สุดแห่งหนึ่งของโลก!!!
ในความมืดที่หนาวจัดของ Mariana Trench ดินแดนที่จัดว่ามีความลึกมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นักสมุทรวิทยาค้นพบปลาสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถอาศัยอยู่ในทะเลส่วนที่ลึกที่สุดในโลก นั้นก็คือ Mariana Snailfish หรือ ปลาสวายน้ำลึก

ปลาสวายน้ำลึกพวกนี้ สามารถพบได้ในพื้นที่ระดับน้ำทะเลหลายระดับทั่วโลก ในส่วนที่ลึกของทะเลอันดำมืดและหนาวเย็น พวกมันรวมตัวกันเป็นฝูงเพื่อกินหอยและกุ้งเล็ก ๆ โดยการใช้ปากดูดจับเหยื่อเข้าไปในปากของมัน

ยังไม่ค่อยมีการศึกษาปลาจำพวกนี้มากเท่าไรนักว่า พวกมันสามารถอยู่ภายใต้แรงดันของน้ำที่มากมายเช่นนั้นได้อย่างไร ความดันที่ระดับความลึกขนาดนั้น เท่ากับมีช้าง1เชือกยืนทับอยู่บนนิ้วหัวแม่มือของมนุษย์เลยทีเดียว!!

ปลาชนิดใหม่นี้ พบในทะเลที่มีความลึกมากถึง 26,200 ฟุตหรือ 
8 กิโลเมตร จากผิวน้ำทะเลเลยทีเดียว ปลาชนิดนี้อาศัยอยู่ใน Mariana Trench ซึ่งเป็นมหาสมุทรที่ลึกที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก

ดร. แม็คเคนซี่ เกอร์เรนเจอร์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้กล่าวว่า”นี่คือการค้นพบปลา
ที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในมหาสมุทรในส่วนที่ลึกที่สุด ที่เคยค้นพบมาและพวกเราตื่นเต้นมากที่ได้ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการให้กับมัน”

“ลักษณะทางกายภาพของพวกมันดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยมีความกำยำมากเท่าไหร่ในการดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อมที่มีแรงดันน้ำที่รุนแรงเช่นนี้ แต่พวกมันก็สามารถรอดมาได้”

การวิจัยระหว่างปี 2014 ถึง 2018 
ที่ผ่านมา ดร. เกอร์เรนเจอร์ และเพื่อนร่วมทีมได้รวบรวมตัวอย่างปลาสวาย Mariana จำนวน 37 สายพันธุ์จากแหล่งที่ต่างกันใน ระดับความลึกประมาณ 22,600 ถึง 26,200 ฟุต (6,900-8,000 เมตร) ตามร่องมหาสมุทรที่ลึก

การวิเคราะห์ดีเอ็นเอและการสแกนแบบ 3D เพื่อวิเคราะห์โครงสร้าง
และเนื้อเยื่อของพวกมัน 
ช่วยให้ทีมงานได้ข้อสรุปว่า นี้คือปลาสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่เคยมีการค้นพบมาก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้นักชีววิทยาทางทะเลจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของญี่ปุ่นได้เคยบันทึกภาพของปลาสายพันธุ์หนึ่ง ที่อาศัยอยู่ที่ความลึกระดับ 26,831 ฟุต หรือ 8,178 เมตร ซึ่งเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในจุดที่ลึกที่สุดของโลกในปัจจุบัน

ดร. โธมัส ลินลีย์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล สหราชอาณาจักร กล่าวว่า “ปลาสวายน้ำลึกพวกนี้สามารถปรับตัวให้อยู่อาศัยในมหาสมุทรส่วนที่อยู่ลึกกว่าปลาชนิดอื่นได้ การอยู่ในส่วนที่ลึกของมหาสมุทรทำให้พวกมันไม่เป็นอาหารของนักล่าและที่ที่มันอยู่อาศัยนั้นไม่ไมีสัตว์จำพวกอื่นสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ นั้นก็หมายถึงแหล่งอาหารมากขึ้นของพวกมันนั้นเอง”

ปลาสวายน้ำลึก หรือ (Pseudoliparis swirei)

รายการบล็อกของฉัน