Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เจอ ปลาเทราต์ 2 ปากหลังมีตำนานมาเนิ่นนาน และนี่คือความจริง


ค้นหา
Custom Search
เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2019 สำนักข่าว CBS ได้รายงานถึงการค้นพบ
“ปลาเทราต์ทะเลสาบ 2 ปาก”  ที่ทางทีมผู้ตกอ้างว่า นี่คือสายพันธุ์ปลาในตำนาน ที่พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก โดยเป็นฝีมือการตกปลาของสาวชาวนิวยอร์กพร้อมทีม ที่ทะเลสาบ Lake Champlain แถบชายแดนนิวยอร์ก-เวอร์มอนต์

ซึ่งหลังจากที่ Debbie Geddes ตกปลาตัวดังกล่าวได้ เธอจึงโพสท์ภาพของปลาสองปากเผยแพร่บนเฟซบุ๊ค จากนั้นก็มีคนแสดงความคิดเห็นมากมาย บ้างก็ว่าพวกเขาเคยเห็นอะไรแบบนี้เหมือนกัน บ้างก็ว่ามันไม่ใช่ปลาที่มีสองปาก แต่เหมือนได้รับบาดเจ็บมาก่อนมากกว่า

ทางด้าน Adam Facteau สมาชิกมือเก๋าประจำทีมตกปลา Knotty Boys Fishing ทีมเดียวกับเธอ บอกกับสื่อว่า ปลาสองปากนี้เป็นเรื่องจริงแน่นอน และสำหรับใครที่คิดว่าปลาได้รับบาดเจ็บมาก่อน หรือบกพร่องทางพันธุกรรม ช่างเป็นทฤษฎีที่เหลวไหลสิ้นดี

และนี่คือความจริงของปลาในตำนานครับจากข้อมูลเมื่อปี 2013 ที่มีนักตกปลาคนหนึ่งเคยตก “ปลาเทราต์ 2 ปาก” แบบนี้ได้ และเขารู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง จึงทำการแช่แข็งมันและส่งไปยังมหาวิทยาลัย Harvard เพื่อให้นักวิจัยตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งทาง เจมส์ ลี นักสัตววิทยา ได้เขียนสรุปเอาไว้ว่า

“การที่ปลามี 2 ปากแบบนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกลายพันธุ์ แต่มีสาเหตุหลักมาจากการบาดเจ็บ ซึ่งดูเหมือนว่ากล้ามเนื้อในปากของมันจะได้รับบาดเจ็บถึงขั้นฉีกขาด ทำให้เยื่อบาง ๆ ระหว่างขากรรไกรและเพดานปากช่วงล่าง ไม่อาจยึดเหนี่ยวกันได้ จึงเป็นผลให้ปากด้านล่างหล่นลงมาตามสภาพที่เห็น” (จบ)

ก็ได้ทราบความจริงกันแล้วนะครับ และแม้ว่าปลาสองปากตัวนี้จะไม่ใช่สัตว์ในตำนาน
แต่ทะเลสาบ Lake Champlain
ก็มีตำนานเป็นของตัวเองคล้ายกันกับทะเลสาบ Loch Ness โดยตามตำนานเล่าว่า มีคนเคยเห็นสัตว์ประหลาดมีสองปากแบบนี้ ตั้งแต่ยุค 1800 แล้ว และทุกคนในพื้นที่รู้จักมันดีในชื่อว่า Champ (เจ้าแชมป์ ล็อกเนสส์ เวอร์ชั่นอเมริกา)

อีกทั้งในสมุดบันทึกของ Samuel de Champlain นักล่าอาณานิคมชาวฝรั่งเศส (1609) ก็มีบันทึกที่กล่าวถึงสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ ณ ทะเลสาบ Lake Champlain เช่นกัน ตามบันทึกของเขาระบุว่า เขาเคยได้ยินเรื่องเล่าของชนเผ่าในพื้นที่ว่า ทะเลสาบแห่งนี้มีปลาดุร้ายอาศัยอยู่ มันมีฟันสองแถวที่แหลมคมและอันตรายมาก ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อมันโตเต็มที่จะมีขนาดความยาวลำตัวได้ถึง 3 เมตร เลยทีเดียว

👉ปลาน้ำเค็ม ต้องกินน้ำมากกว่าปลาน้ำจืด เนื่องจากในร่างกายของปลาน้ำเค็มมีเกลือน้อยกว่าน้ำทะเลเกือบ 1 ใน 3 มันจึงสูญเสียน้ำออกจากร่างกายผ่านการออสโมสิสตลอดเวลา 

การกินน้ำเข้าไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากไม่กินน้ำแทนในส่วนที่หายไป ปลาน้ำเค็มก็จะแห้งเหมือนลูกพรุนและอาจตายในที่สุด แม้แต่ปลายังต้องดื่มน้ำเลยนะครับ ส่วนคุณก็อย่าลืมดื่มน้ำเปล่าด้วยนะ เป็นห่วงครับ

รายการบล็อกของฉัน