Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2563

นักวิทย์เผยผลวิจัย ที่ช่วยชี้ว่า ปลาหมึก อาจเป็นสิ่งมีชีวิต ที่มาจากนอกโลก

ค้นหา
Custom Search
นี่คือผลการศึกษาเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งเป็นงานวิจัยชิ้นล่าสุด ที่เกี่ยวกับการหาคำตอบว่า แท้จริงแล้ว สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลสุดแปลกอย่าง ปลาหมึก นั้น เป็นสิ่งมีชีวิตจากนอกโลกจริงรึเปล่า ผลวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร 
Progress in Biophysics and Molecular Biology
🐙หมึกยักษ์คือสิ่งมีชีวิตที่เดินทางมาจากนอกโลก โดยติดมากับอุกกาบาตจำนวนมาก เริ่มมาอาศัยอยู่บนดาวของเราใน
ตอนที่เกิดการระเบิดช่วงยุค Cambrian (ยุคเริ่มต้นของสิ่งมีชีวิต) เมื่อราวๆ 540 ล้านปีก่อน โดยทฤษฏีนี้มีชื่อว่า Panspermia
แต่นักวิจัยกลุ่มอื่นๆ มองว่ามันเป็นเพียงแค่เรื่องตลกและเป็นทฤษฎีที่ไม่มีความเป็นวิทยาศาสตร์เลย
ดอกเตอร์คลิฟตัน แรกส์เดล จากมหาวิทยาลัยชิคาโก 
ได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรมของหมึกยักษ์ และค้นพบว่ามันมีจีโนมที่แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ คือ มันมีความฉลาดมากกว่าสัตว์บกและสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ บนโลก จึงคาดว่ามันน่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มาจากนอกโลก หมึกยักษ์เป็นสัตว์ที่มีหนวด 8 เส้น สมองขนาดใหญ่ และมีพฤติกรรมในการแก้ปัญหาที่ชาญฉลาด 

ซึ่งหมึกยักษ์เหล่านี้ยังมีจีโนมที่แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นของยีนที่มีความซับซ้อนมากถึง 33,000 ยีน ซึ่งมากกว่าในมนุษย์ด้วยซ้ำ

😎ดอกเตอร์คลิฟตัน ยังได้อธิบายเพิ่มเติมไว้อีกด้วยว่า ปลาหมึกมีกลุ่มยีนพิเศษเรียกว่า “โปรโตคาเดอรินส์” ซึ่งทำหน้าที่สำคัญในการพัฒนาเซลล์ประสาท และการประสานกันระหว่างประสาท จีโนมของหมึกยักษ์มียีนโปรโตคาเดอรินส์ถึง 168 หน่วย มากกว่าสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังถึง 10 เท่า 
และมากกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 2 เท่า
นอกจากนี้ มาร์ติน เวลส์ นักสัตวศาสตร์ชาวอังกฤษ ยังบอกอีกด้วยว่า เห็นด้วยกับทฤษฏีของดอกเตอร์คลิฟตัน เพราะ ปลาหมึกมีสมองขนาดใหญ่ซึ่งมีระบบประสาทที่ซับซ้อน, ดวงตาที่เหมือนกับกล้องถ่ายรูป, ร่างกายที่มีความยืดหยุ่น อำพรางตัว ร่างกายยังสามารถงอกออกมาใหม่ได้ แม้จะขาดออกจากกัน และสิ่งที่เหนือไปกว่านั้นคือมันมีหัวใจทั้งหมด 3 ดวง ซึ่งจัดว่าเป็นคุณสมบัติโดดเด่นที่จำเป็นต่อการวิวัฒนาการและเอาชีวิตรอด ที่มีอยู่ในเอเลี่ยนที่มาจากนอกโลก

แต่ถึงอย่างไร แนวคิดนี้ก็ยังขาดหลักฐานสนับสนุนที่มากพอ และดูเจาะจงไปที่สิ่งมีชีวิตเพียงกลุ่มเดียว ซึ่งระยะเวลาหลายล้านปีก็เป็นอุปสรรคที่จะพิสูจน์ได้ว่าความจริงคืออะไร อย่างไรก็ตาม ก็นับว่านี่เป็นทฤษฎีที่ได้รับความสนใจเป็นอันมาก
🐙และจากการค้นพบหมึกกว่าร้อยสายพันธุ์ ก็ทำให้เราได้ทราบว่าหมึกที่มีความสามารถพิเศษส่วนใหญ่มักจะอาศัยอยู่ใต้ทะเลที่ลึกมาก พวกมันจะมีโครงสร้างที่พิเศษกว่าหมึกธรรมดาทั่วไป ทั้งสมอง ผิวหนัง และความสามารถการดูดเกาะ ที่เหนือกว่า

รายการบล็อกของฉัน