Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Cyclop Shark ฉลามตาเดียว

Cyclop Shark 
– ฉลามตาเดียว มีความยาว 55 เซนติเมตร ซึ่งความจริงแล้วฉลามชนิดนี้เป็นฉลามกลายพันธุ์ ที่มีลักษณะจำเพาะเรียกว่า “Cyclopia(ตาเดียว)” และ “Albinism(ผิวเผือก)” ซึ่งลักษณะจำเพาะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับสัตว์ทุกประเภทรวมถึงมนุษย์ด้วย

ฉลามตาเดียว ถูกประกาศค้นพบอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2011 ที่เกาะเคอร์ราโว อ่าวแคริฟอร์เนีย ประเทศเม็กซิโก ผมอยากให้ทุกคนอ่านตรงนี้ช้าๆและตั้งใจไม่เช่นนั้นอาจงงได้ เมื่อชาวประมงจับฉลามที่ตั้งครรภ์ได้ตัวหนึ่งและเมื่อผ่าท้องออกมา เขาก็ได้พบกับลูกฉลามกว่า 9 ตัว แต่มีตัวหนึ่งที่ผิดแปลกไป นั่นก็คือ ฉลามตาเดียว นั่นเอง

และเมื่อเขาได้โพสท์ภาพปลาประหลาดนี้ลงทางเฟสบุ๊ค จึงทำให้ นายกาลวาน มากาน่า นักชีววิทยา พร้อมทีมงานได้ขอนำตัวฉลามตาเดียวตัวนี้ไปตรวจสอบ เมื่อผลเอ็กสเรย์ออกมาก็พบว่าฉลามตัวนี้คือฉลามกลายพันธุ์ที่ป่วยเป็นโรค และถึงแม้ว่ามันจะคลอดออกมาจากท้องแม่ตามธรรมชาติ แต่ก็ไม่สามารถใช้ชีวิตดำรงอยู่ได้

เพราะ…
มันมีกระดูกสันหลังที่ผิดรูปทำให้ไม่สามารถว่ายน้ำได้
ผิวสีเผือกของมันก็สะดุดตาสัตว์นักล่าอื่นๆเป็นอย่างมาก
สาเหตุของความผิดปกตินี้น่าจะเกิดขึ้นจากการที่แม่ฉลามขาดวิตามินเอ

Fact – Cyclopia (ไซโคลเปีย) เป็นความผิดปกติแต่กำเนิดซึ่งมีลักษณะ คือ สมองส่วนหน้าของเอ็มบริโอไม่สามารถแบ่งเบ้าตาออกเป็นสองช่องได้อย่างเหมาะสม อุบัติการณ์อยู่ที่ 1 ใน 16,000 ในสัตว์ที่เกิด
Cyclop Shark
Fact2 – Albinism (อัลบินิซึม) เกิดจากยีนด้อย ที่มีอยู่ในพันธุกรรม ไม่สามารถ สร้างเอนไซม์ เมลาโนโซท์ ไทโรซิเนส เปลี่ยนไปเป็นเมลานิน ทำให้ผู้ป่วยมีอาการ สีผิวขาว ผมขาว ร่างกายอ่อนแอติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนทั่วไป มีอัตราการเกิดประมาณ 1 ใน 17,000 ของสิ่งมีชีวิต

รายการบล็อกของฉัน