Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ค้นพบ วาฬหัวคันศรที่มีอายุมากกว่าประเทศสหรัฐฯ ถึง 25 ปี ในอาร์กติก

🐋 สำนักข่าว Daily Mail รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ วาฬหัวคันศร (bowhead whale) ในมหาสมุทรอาร์กติก ที่มีชีวิตอยู่มานานมากกว่า 
268 ปี หรือก่อนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจะถือกำเนิด
เสียอีก

🐋วาฬหัวคันศรตัวนี้ความจริงถูกค้นพบตั้งแต่ปี 2007 และทุกคนต่างก็คิดว่ามันมีอายุขัยอย่างน้อย 211 ปี โดยนับอายุจากกรดอะมิโนที่อยู่ในดวงตา แต่ล่าสุดนักวิจัยจากประเทศออสเตรเลีย ใช้นาฬิกาโมเลกุลเพื่อทำนายอายุขัยที่แท้จริง และพบว่ามันมีอายุมากกว่านั้น 57 ปี

นักวิจัยทำการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวกับยีนและกระบวนการทางเคมีที่เรียกว่าเมทิลเลชั่นกว่า 42 ฉบับ เพื่อใช้ในการทำนายอายุขัย
👨‍🏫“มันน่าเหลือเชื่อมากที่จะคิดว่ามีสัตว์ที่ดำรงอยู่มาเกือบ 3 ศตวรรษ และมีชีวิตอยู่ในตอนที่กัปตันคุกมาถึงออสเตรเลียเป็นครั้งแรก ผลลัพธ์ที่ได้นี้จะช่วยให้เรารู้ทันสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์” – ดร. เบนจามิน เมย์น (Dr. Benjamin Mayne) นักวิจัยจาก Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation ในแคนเบอร์รา กล่าว

จากการใช้วิธีหาอายุขัยแบบเดียวกันกับสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว นักวิจัยพบว่าแมมมอธมีขน มีอายุขัยประมาณ 60 ปี ซึ่งคล้ายกับช้าง และยังพบว่ามนุษย์มีอายุขัยตามธรรมชาติสูงสุดเพียง 38 ปีเท่านั้น ผิดกับปัจจุบันที่มนุษย์มักอยู่ได้ราว ๆ 70 ปี ซึ่งนักวิจัยก็ให้เหตุผลไว้ว่า เป็นเพราะความก้าวหน้าในมาตรฐานการครองชีพและการแพทย์สมัยใหม่
👥นอกจากนี้พวกเขายังพบว่ามนุษย์นีแอนเดอธัล และมนุษย์เดนิโซวาน มีอายุขัยสูงสุด 37.8 ปี คล้ายกับมนุษย์ยุคใหม่ที่อาศัยอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย
Fact – มนุษย์ถ้ำเดนิโซวาน (Denisovans) เป็นกลุ่มมนุษย์โบราณที่ได้มอบยีนพิเศษที่ทำให้ชาวทิเบตในทุกวันนี้สามารถปรับตัวอยู่บนที่สูงและรับมือกับสภาพอากาศที่เบาบางบนนั้นได้แบบสบาย ๆ

รายการบล็อกของฉัน