Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563

นักวิจัยพบฟอสซิล ปิรันยาเมโซดอนปลานักล่าฟันคมคริบแห่งยุคจูราสสิค 152 ล้านปีที่แล้ว

ปลาอสูรร้ายขนาดเล็กนี้มีชื่อว่า
ปิรันยาเมโซดอน ปินนาโตมัส (Piranhamesodon pinnatomus) เป็นปลากระดูกเเข็งในอันดับต้นๆ ของโลกที่ได้สูญพันธุ์กันไปหมดแล้ว ปลาชนิดนี้มีฟันที่คมกริบ หั่นเนื้อของเหยื่อออกเป็นชิ้นๆ ก่อนจะกลืนลงท้อง 
โดยไม่ต้องกลืนเหยื่อทั้งตัวเหมือนปลานักล่าชนิดอื่นๆ ทำให้ปลาปิรันยาโบราณสามารถล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ ปลาปิรันยาเมโซดอนมีความยาวของลำตัวที่ประมาณ 3 นิ้วครึ่ง หรือราว 9 เซ็นติเมตร อาศัยในฟองน้ำทะเลเเละตามแนวปะการังในหมู่เกาะ Solnhofen 

ซึ่งเป็นทะเลเขตร้อนน้ำตื้นในตอนนั้น เเละกลายมาเป็นบาราเวีย (Bavaria) ในปัจจุบัน แต่ปลาปิรันยาเป็นปลาน้ำจืดที่อาศัยในเเม่น้ำเเละทะเลสาบในทวีปอเมริกาใต้ ปลาปิรันยาเมโซดอนเป็นปลาขนาดเล็ก แต่ฟันของมันน่ากลัวเหมือนกับภาพยนตร์สยองขวัญ 
ปลาชนิดนี้มีฟันที่ยาว แหลมเเละคมกริบอยู่ขอบด้านนอกของกรามบนกับด้านหน้าของกรามล่าง นอกจากนี้ยังมีฟันรูปร่างสามเหลี่ยมที่มีคมกริบเเละมีรอยหยักอยู่ด้านข้างของกรามล่าง Martina Kölbl-Ebert นักบรรพชีวินแห่ง Jura-Museum Eichstätt ในเยอรมนี ที่เป็นหัวหน้าการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology ไปเมื่อเร็วๆ นี้ กล่าวว่า ทีมงานรู้สึกทึ่งมากที่ปลาชนิดนี้มีฟันที่คมมากจนหั่นเนื้อของเหยื่อได้ นักวิจัยบอกว่าการค้นพบนี้เหมือนกับการพบเเกะ
ที่มีฟันเเหลมคมเหมือนหมาป่า
Kölbl-Ebert กล่าวว่า ในจุดที่ขุดค้นเดียวกัน ทีมงานยังพบซากฟอสซิลปลาชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิดที่อาจเป็นเหยื่อของปลาปิรันยาเมโซดอนเพราะพบร่องรอยของอาการบาดเจ็บที่ครีบทั้งสองข้างเเละที่ส่วนฐานของครีบ ปลาบางตัวมีร่องรอยของแผลสดตอนที่ตายลงเเละกลายเป็นซากฟอสซิล 
ขณะที่ซากปลาบางตัวมีร่องรอยว่าได้หายจากอาการบาดเจ็บเเล้วเเละมีครีบใหม่งอกขึ้นทดแทน ขณะที่มีลักษณะเหมือนกับปลาปิรันยายุคปัจจุบัน ปลาปิรันยาเมโซดอนไม่ได้เป็นบรรพบุรุษของปลาปิรันยาหรือมีความข้องกันเเต่อย่างใด ปลาปิรันยายุคปัจจุบันตัวแรกๆ มีอายุอยู่เมื่อ 15 ล้านปีที่แล้ว 
ปลาปิรันยาเมโซดอนเป็นตัวอย่างของสิ่งมหัศจรรย์ด้านวิวัฒนาการที่เรียกว่า วิวัฒนาการเเบบเข้าหากัน (convergent evolution) 

โดยสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างกันต่างพัฒนาลักษณะทางกายภาพที่คล้ายคลึงกัน เพราะต้องปรับตัวเข้ากับสภาพเเวดล้อมที่เหมือนกัน Kölbl-Ebert นักบรรพชีวินในเยอรมนี กล่าวว่า ปลาชนิดใหม่น่าสนใจเนื่องจากว่าเป็นตัวอย่างของการวิวัฒนาการเเบบเข้าหากัน 

โดยเฉพาะสำหรับปลากระดูกเเข็งยุคโบราณที่วิวัฒนาการเป็นปลาล่าเหยื่อที่มีวิถีชีวิตที่เเตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง

รายการบล็อกของฉัน