Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ปลากระเบนแมลงวันแต่ทำไมมันจะต้องมีแมลงวันด้วยล่ะครับ


ปลากระเบนแมลงวันแต่ทำไมมันจะต้องมีแมลงวันด้วยล่ะครับ ก็เลยจัดว่าเป็นปลาชื่อแปลกๆอีกชื่อหนึ่งอีกชนิดหนึ่งนะครับปลากระเบนแมลงวันมันจะเป็นแบบไหนจะน่าสนใจหรือไม่แล้วทำไมจะต้องมีชื่อต่อท้ายว่าปลากระเบนแมลงวันด้วย


ปลากระเบนแมลงวัน หรือ ปลากระเบนจุดขาว (อังกฤษ: Whitespotted whipray, Banded whip-tail stingray) เป็นปลากระเบนที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Himantura gerrardi ในวงศ์ปลากระเบนธง (Dasyatidae)


ข้อมูลเบื้องต้น ปลากระเบนแมลงวัน, สถานะการอนุรักษ์ ...
สำหรับปลากระเบนอีกชนิดหนึ่ง ดูที่ ปลากระเบนลายแมลงวัน
มีรูปร่างเหมือนปลากระเบนในวงศ์นี้ชนิดอื่น ๆ ส่วนหัวไม่แยกออกจากครีบหู แผ่นปีกของลำตัวค่อนข้างกลมมน ความกว้างของปีกเกือบเท่าความยาวของลำตัว 

มีหางยาวคล้ายแส้และมีตุ่มแข็งอยู่กึ่งกลางหลัง พื้นลำตัวสีน้ำตาลเขียวอมทอง มีจุดกลมสีขาวกระจายอยู่ทั่ว โคนหางมีเงี่ยงที่มีปลายแหลม 1 หรือ 2 อัน มีรอยคาดสีขาวเป็นปล้องสลับกันไปตามความยาวของหาง ซึ่งเมื่อปลายังเล็กอยู่จุดบนลำตัวดังและปล้องที่ข้อหางจะไม่ปรากฏ ขนาดโตเต็มที่ประมาณ 24-120 เซนติเมตร พบใหญ่สุดได้ถึง 2 เมตร


จัดเป็นปลาทะเลที่อาศัยอยู่ในแนวปะการังหรือชายฝั่ง พบได้ในทะเลตั้งแต่ชายฝั่งแอฟริกาตะวันออก, ทะเลแดง, แถบอินโด-แปซิฟิก ไปจนถึงภาคใต้ของญี่ปุ่น บางครั้งอาจว่ายเข้ามาหากินในแถบน้ำกร่อยหรือน้ำจืดตามปากแม่น้ำได้ โดยมีรายงานว่าเคยพบที่แม่น้ำคงคาด้วย สำหรับในประเทศไทยพบมากที่จังหวัดจันทบุรี


เป็นปลาที่ใช้เนื้อในการบริโภคและทำเป็นปลาแห้ง และมีการจับขายเป็นปลาสวยงามด้วย แต่โดยมากมักจะเลี้ยงไม่รอด เพราะปลาไม่สามารถที่จะปรับตัวให้อยู่ในน้ำจืดสนิทหรือในสภาพที่เลี้ยง

สรุปแล้วปลากระเบนแมลงวันมันก็คือปลากระเบนธรรมดาธรรมดานี่แหละแต่มันมีลวดลายจุดๆคล้ายแมลงวันหรือเปล่าก็ไม่รู้นะเขาจึงเรียกว่าปลากระเบนแมลงวัน

รายการบล็อกของฉัน