Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ปลาปากขลุ่ย หรือ ปลาปากแตรจุด ปลาที่ชื่อเหมือนเครื่องดนตรีประเภทเป่า แปลกๆ


ปลาปากขลุ่ย หรือ ปลาปากแตรจุดสึฟ้า ปลาที่ชื่อเหมือนเครื่องดนตรีประเภทเป่า แปลกๆ

ปลาปากขลุ่ย หรือ ปลาปากแตรจุดสีฟ้า

ปลาปากขลุ่ย
ก็จะมานำเสนอปลาชื่อแปลกๆชื่อเหมือนเครื่องดนตรีประเภทเป่าเลยปลาตัวนี้มีชื่อว่าปลาปากขลุ่ย หรือ ปลาปากแตรจุดสีฟ้า   ก็อย่างว่าแล้วนะครับการตั้งชื่ออะไรก็แล้วแต่คนเขาก็มักจะมองที่รูปร่างลักษณะของสิ่งนั้นๆเช่นถ้าปากปลามันไม่เหมือนกับขลุ่ยหรือแตร เพื่อให้จำง่ายๆคนก็มักจะตั้งชื่อแบบตรงๆเลยนะครับโดยเฉพาะปลาปากขลุ่ย หรือ ปลาปากแตรจุดสีฟ้า ที่จะมานำเสนอนี่นะครับ


ปลาปากขลุ่ย หรือ ปลาปากแตรจุดสีฟ้า (อังกฤษ: Bluespotted cornetfish, Reef cornetfish; ชื่อวิทยาศาสตร์: Fistularia commersonii) ปลาทะเลกระดูกแข็งชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาสามรส (Fistulariidae)

ข้อมูลเบื้องต้น ปลาปากขลุ่ย, การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ ...
มีรูปร่างเรียวยาว ปากเป็นท่อยาวเหมือนแตรหรือขลุ่ย ปลายครีบหางมีเปียยื่นยาวออกมาเหมือนแส้ ไม่มีก้านครีบแข็งหน้าครีบหลัง ลำตัวด้านหลัง ด้านข้าง และจะงอยปากมีจุดสีฟ้าเรียงกันเป็นแถว อันเป็นที่มาของชื่อสามัญ


มีความยาวเต็มที่ประมาณ 150 เซนติเมตร พบกระจายพันธุ์ได้กว้างไกล ทั้งทะเลแดง, ทะเลญี่ปุ่น, อินโด-แปซิฟิค และน่านน้ำไทยด้านทะเลอันดามัน โดยมีพฤติกรรมมักลอยตัวนิ่ง ๆ อยู่เหนือพื้นทราย หรือแนวปะการังเพื่อหาอาหาร อันได้แก่ ปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กต่าง ๆ โดยรวมกลุ่มกันประมาณ 2-3 ตัว อาจพบได้ในท้องน้ำลึกได้ถึง 123 เมตร ซึ่งอาจจะสังเกตได้ยากเนื่องจากมีสีลำตัวเป็นสีเขียวกลมกลืนไปกับสีของน้ำทะเล


จัดว่าเป็นปลาที่พบได้บ่อย

แต่ดูในภาพปลาปากขลุ่ย หรือ ปลาปากแตรจุดแล้วนะมันเหมือนปลาเข็มมากกว่านะครับ


รายการบล็อกของฉัน