Search

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2566

นักวิทยาศาสตร์ตะลึงถึงกับมึนงงงง เมื่อไปพบกับโลมาที่มีครีบรูปร่างไม่เหมือนตัวอื่นในอ่าวของประเทศกรีซ


นักวิทยาศาสตร์ตะลึงถึงกับมึนงงงง เมื่อไปพบกับโลมาที่มีครีบรูปร่างไม่เหมือนตัวอื่นในอ่าวของประเทศกรีซ คาดว่าเกิดจากความบกพร่องทางพันธุกรรมระหว่างการพัฒนาตัวอ่อนในมดลูก อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าโลมาตัวนี้ยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ

โลมาที่มีรูปร่างแปลกประหลาดนี้อาจจะเป็นสัตว์กลายพันธุ์ที่กำลังจะเป็นตัวอะไรบางอย่างโผล่ขึ้นมาจากน้ำในอนาคตก็อาจจะเป็นได้

เพราะสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติเปลี่ยนแปลงมีแต่สารเคมีเลยเข้าไปเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของสัตว์ต่างๆในทะเลนี่อาจจะเป็นที่มาของโลมาแปลกประหลาดพิสดารตัวนี้ก็ได้


ในขณะที่นักวิจัยจากสถาบันวิจัยสัตว์จำพวกวาฬเพลากอส (Pelagos Cetacean Research Institute) กำลังออกสำรวจทางเรืออยู่นอกช่ายฝั่งของกรีซ ซึ่งเป็นพื้นที่อ่าวกึ่งปิดของทะเลไอโอเนียน ซึ่งคั่นกล่างระหว่างแผ่นดินใหญ่ของกรีซและคาบสมุทรเพโลพอนนีส 

พวกเขาก็ได้พบกับโลมาที่มีลักษณะครีบแตกต่างจากตัวอื่นอย่างเห็นได้ชัด ถึงอย่างนั้นสัตว์ตัวนี้ก็ยังสามารถว่ายน้ำตามทัน กระโดด และเล่นร่วมกับโลมาตัวอื่น ๆ ได้อย่างปกติ 

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราเห็นสัณฐานวิทยา (ลักษณะร่างกาย) ของครีบที่น่าประหลาดใจนี้ตั้งแต่เริ่มสำรวจในทะเลเมื่อ 30 ปีก่อน” Alexadros Frantzis ผู้ประสานงานทางวิทยาศาสตร์ และประธานสถาบันศูนย์วิจัยสัตว์จำพวกวาฬเพลากอส กล่าว 

เขาเสริมว่าในทะเลแห่งนี้เป็นที่ตั้งของโลมาหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นโลมาทั่วไป (Delphinus delphis) โลมา Risso (Grampus griseus) และโลมาลายแถบ (Stenella coeruleoalba) แต่ตัวอย่างที่พบคือโลมาแถบ ซึ่งมีอยู่ราว 1,300 ตัว

Frantzis เชื่อว่าครีบที่ผิดปกตินี้อาจเป็นการแสดงออกของยีนที่หายากและผิดปกติบาง ซึ่งเป็นผลมาจากการผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ Lisa Noelle Cooper รองศาสตราจารย์ด้านกายวิภาคศาสตร์และประสาทวิทยาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จากมหาวิทยาลัยการแพทย์โอไฮโอเห็นตรงกันกับ Frantzis

“ฉันไม่เคยเห็นครีบของสัตว์จำพวกวาฬที่มีรูปร่างเช่นนี้มาก่อน” Cooper กล่าว “เนื่องจากมีข้อบกพร่องอยู่กับทั้งซ้ายและขวา มันจึงอาจเป็นผลทางพันธุกรรมที่เปลี่ยนแปลงในขั้นตอนระหว่างการพัฒนาเป็นลูกตัวอ่อน” 


Cooper อธิบายว่าเนื่องจากสัตว์จำพวกวาฬ โลมา และพอร์พอยส์ต่างเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่วิวัฒนาการจากบกลงไปในน้ำ พวกมันจึงมีโครงกระดูกที่ครีบคล้ายมือมนุษย์ที่เป็น 5 นิ้ว พวกมันจึงมีหัวแม่มือ จากนั้นก็ถูกหล่อหลอมรวมเข้าด้วยกันเป็นรูปไม้พายในครรภ์และถูกห่อหุ้มด้วยเนื้อเยื่อครีบ 
.
โลมาที่ถูกตรวจพบนี้ดูเหมือนจะขาดนิ้วและเนื้อเยื่อบางส่วนที่หุ้มมันไว้ “สำหรับฉัน ดูเหมือนว่าเซลล์ที่ปกติจะก่อตัวจากนิ้วชี้และนิ้วกลางหายไปด้วยอะไรสักอย่าง ขณะที่ครีบกำลังสร้างตัวในครรภ์” Cooper กล่าว เหลือเพียงนิ้วหัวแม่มือและนิ้วนางท่านั้น (สัตว์จำพวกวาฬขยับนิ้วโป้งไม่ได้)


ยังไงก็ตามดูเหมือนว่าความเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของโลมาตัวนี้ มันยังสามารถอยู่กับฝูงได้อย่างปกติสุข “เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นสัตว์ตัวนี้เติบโต” Cooper เสริม

รายการบล็อกของฉัน